รวบ 3 ผู้ต้องสงสัยขว้างระเบิดใส่รถสายตรวจแยก "ราชประสงค์" เมื่อเช้าตรู่

รวบ 3 ผู้ต้องสงสัยขว้างระเบิดใส่รถสายตรวจแยก "ราชประสงค์" เมื่อเช้าตรู่

รอง ผบช.น. สอบปากคำผู้ต้องหา 3 ราย ขว้างวัตถุคล้ายระเบิดใส่รถสายตรวจ บริเวณแยกราชประสงค์ ก่อนหลบหนี จนมุมปากซอยย่านสุขุมวิท

4 ต.ค.2564 จากเหตุการณ์อุกอาจกลางเมืองช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ผ่านมา ขณะที่ ร.ต.อ. เกียรติกูล ขาวประดิษฐ์ รอง สวป.สน.ลุมพินี กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณแยกราชประสงค์ เปิดสัญญาณไฟป้องกันเหตุ ได้มีคนร้ายชายจำนวน 4 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ จำนวน1 คัน จากแยกประตูน้ำมุ่งหน้าแยกศาลาแดงเมื่อขับมาถึงบริเวณแยกราชประสงค์ได้ ขว้างวัตถุคล้ายระเบิด ใส่รถยนต์สายตรวจ มีเสียงดังขึ้น แล้วพากันหลบหนีไปตามถนนราชดำริ

จากนั้นทางตำรวจจึงได้ไล่ติดตาม หลบหนีไปตามถนนสารสิน วิทยุ พระราม 4 และสามารถไล่ติดตามได้ทัน จับกุมตัวได้ที่ บริเวณปากซอยสุขุมวิท 97/1 จับกุมตัวได้ 3 คน ส่วนอีก 1 คนหลบหนีไปได้

เบื้องต้น ผู้ก่อเหตุที่ถูกจับกุมตัวได้คือนายพิชัย เลิศจินตวงษ์ อายุ 30 ปี เป็นผู้ขับขี่ นายนฤเบศร์ เขื่อนวัง อายุ 26 ปี นั่งซ้อนตรงกลาง และนายจตุพล บุญทูล อายุ 18 ปี นั่งซ้อนท้าย เป็นผู้ขว้างวัตถุคล้ายระเบิดใส่รถยนต์สายตรวจ ของ สน.ลุมพินี ค้นภายในรถจักรยานยนต์พบ ลูกแก้ว หนังสติ๊ก วัตถุคล้ายระเบิดแบบไทยประดิษฐ์เอง อีก 1 ลูก

ต่อมา 10.30 น.พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น. เดินทางมาร่วมทำการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ใช้เวลา 30 นาที

พล.ต.ต.ไตรรงค์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาไว้ได้ 3 ราย จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การยอมรับสารภาพ โดยกลุ่มนี้เคยเดินทางไปร่วมก่อเหตุที่สามแยกดินแดงเป็นประจำ สำหรับสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน เพื่อขยายผลอีกครั้ง

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ทราบว่า ทั้ง 3 ไม่รู้จักกันมาก่อน ซึ่งมารู้จักกันจากการมาร่วมกันก่อเหตุสามแยกดินแดง โดยมีนายพิชัย เป็นอดีตนักดนตรีตามร้านอาหารกลางคืน แต่พอช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ตกงาน ต้องมาทำอาชีพขนส่งอาหารของบริษัทเอกชน หนำซ้ำยังถือเป็นพี่ใหญ่ในกลุ่ม และยังมีห้องพักในแฟลตดินแดง จึงคอยดูแลคนในกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่หลังก่อเหตุที่แยกดินแดงเสร็จจะอยู่ในช่วงเวลาเคอร์ฟิว จะหาที่หลับนอนตามใต้ถุนแฟลตดินแดง

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายพิชัย ได้ขับขี่รถจักรยายนต์ซ้อนท้าย 4 คน มาตามทาง เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุหนึ่งในสี่คนที่นั่งซ้อนท้ายได้นำระเบิดที่เหลือจากการก่อเหตุมาขว้างใส่รถตำรวจ โดยไม่มีสาเหตุมาก่อน จนถูกตำรวจจับกุมตัวไว้ได้ สำหรับระเบิดที่ใช้เป็นระเบิดที่ผลิตขึ้นมาเอง โดยทั้ง 3 รายเคยเรียนสถาบันอาชีวะ จึงมีความรู้ทางด้านนี้ จึงทำการผลิตมาเพื่อก่อเหตุที่แยกสามเหลี่ยมดินแดงเป็นประจำ

ขณะที่วัตถุที่ตรวจพบ ทางเจ้าหน้าที่อีโอดียืนยันว่า เป็นวัตถุระเบิดแสวงเครื่องประกอบด้วยดินประสิว ปุ๋ยยูเรีย โดยใช้ก้อนหินเป็นสะเก็ดระเบิด โดยเบื้องต้นรถยนต์สายตรวจไม่ได้รับความเสียหาย