จับตาการประชุม"โอเปกพลัส" 2 ทุ่มคืนนี้

จับตาการประชุม"โอเปกพลัส" 2 ทุ่มคืนนี้

กลุ่มโอเปกและพันธมิตร (โอเปกพลัส) จะประชุมกันคืนนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะเพิ่มการผลิตน้ำมัน เพื่อควบคุมราคาที่กำลังร้อนแรงอยู่ในขณะนี้หรือไม่

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) นำโดยซาอุดีอาระเบีย และพันธมิตรนำโดยรัสเซีย ในนาม โอเปกพลัส 23 ประเทศ มีกำหนดประชุมทางไกลผ่านวีดิโอในวันนี้เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ หรือ 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ท่ามกลางบรรยากาศที่เปลี่ยนไปเล็กน้อยจากการประชุมครั้งก่อนเมื่อวันที่ 1 ก.ย. เนื่องจากความต้องการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องส่งผลต่อซัพพลายน้ำมันดิบทั่วโลก จนสัปดาห์ก่อนราคาน้ำมันพุ่งไปเกินกว่า 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสามปี

แม้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นมีประโยชน์ต่อผู้ผลิตในแง่ที่ส่งออกและมีรายได้มากขึ้น แต่ก็มีข้อเสียในระยะปานกลางหากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยุคหลังโควิด

ราคาที่เพิ่มขึ้นยังกระตุ้นให้มีคู่แข่งใหม่ๆ เข้ามาในตลาด เกิดการสำรวจแหล่งน้ำมันใหม่ๆ ที่ทำกำไรได้มากกว่าเดิม หรือแม้แต่หนุนกระแสหันไปใช้พลังงานยั่งยืนกันมากขึ้น

ปัจจุบันโอเปกยึดตามข้อตกลงเมื่อเดือน ก.ค. เพิ่มเพดานการผลิตวันละ 400,000 บาร์เรล

เฮลิมา ครอฟต์ จากอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ คาดการณ์ว่า โอเปกพลัสน่าจะถูกกดดันหนักจากรัฐบาลวอชิงตันให้เพิ่มการผลิต ประกอบกับยุโรปและจีนกำลังเผชิญวิกฤติพลังงานด้วย