รายงานแฉศาสนจักรฝรั่งเศสมีพวกใคร่เด็ก 3,000 คน

รายงานแฉศาสนจักรฝรั่งเศสมีพวกใคร่เด็ก 3,000 คน

ประธานคณะกรรมการสอบสวนอิสระเผย ตั้งแต่ทศวรรษ 50 ศาสนจักรคาทอลิกฝรั่งเศส ทั้งนักบวชและสมาชิกอื่น มีพวกใคร่เด็กราว 3,000 คน

นายฌอง มาร์ค โซว์ ข้าราชการพลเรือนอาวุโส ประธานคณะกรรมการอิสระสอบสวนเรื่องฉาวในศาสนจักรคาทอลิกฝรั่งเศส เผยว่า ตั้งแต่ทศวรรษ 50 เป็นต้นมามีบาทหลวงหรือสมาชิกอื่นๆ ในศาสนจักรเป็นพวกใคร่เด็กอย่างน้อย 2,900-3,000 คน

รายงานความยาว 2,500 หน้าฉบับนี้มีกำหนดเผยแพร่ในวันอังคาร (5 ต.ค.) หลังจากใช้เวลาศึกษานานถึง 2.5 ปี เก็บข้อมูลจากโบสถ์ ศาล ฐานข้อมูลตำรวจ และสัมภาษณ์พยาน เพื่อพยายามระบุจำนวนผู้กระทำผิดและผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ทั้งยังพิจารณากลไก สถาบัน และวัฒนธรรมในคริสตจักรที่ปล่อยให้เกิดการใคร่เด็กขึ้นได้ต่อเนื่อง นอกจากนี้รายงานยังให้ข้อเสนอแนะอีก 45 ข้อ

การสอบสวนดังกล่าวเป็นผลจากเรื่องฉาวสั่นสะเทือนศาสนจักรในฝรั่งเศสและทั่วโลก สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงออกมาตรการกำหนดให้ผู้ที่รู้เห็นเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศในศาสนจักรคาทอลิกต้องรายงานแก่ผู้บังคับบัญชา ที่ประชุมบิชอปแห่งฝรั่งเศส (ซีอีเอฟ) จึงมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นในปี 2561 ประกอบด้วยนักกฎหมาย แพทย์ นักประวัติศาสตร์ นักสังคมวิทยา นักเทววิทยารวม 22 คน สอบสวนข้อกล่าวหานักบวชล่วงละเมิดทางเพศเด็กย้อนไปถึงทศวรรษ 50 ตอนเริ่มงานคณะกรรมการสอบสวนขอให้พยานให้ข้อมูลผ่านโทรศัพท์สายด่วน แค่ไม่กี่เดือนหลังจากนั้นมีข้อความแจ้งเข้ามาหลายหมื่นข้อความ

บิช็อปเอริก เดอ มูแลงส์ โบฟอร์ต ประธานซีอีเอฟ กล่าวระหว่างการประชุมสังฆมณฑล เกรงว่า รายงานจะเปิดเผยบุคคลสำคัญที่น่าสะพึงกลัว

ศาสนจักรแจ้งกับนักบวชและโบสถ์ต่างๆ ในพิธีมิสซาสุดสัปดาห์ว่า การเปิดเผยรายงานจะเป็นช่วงเวลาเคร่งเครียดจริงจัง ขอให้ทุกคนคำนึงถึงความจริงและเห็นใจกัน

ขณะที่คณะกรรมการอิสระรายหนึ่ง และตัวแทนสมาคมเหยื่อเชื่อว่า การแถลงรายงานจะเป็นระเบิดถล่มศาสนจักรแน่ๆ