“ไทย” มอบเงิน “เฮติ” ประสบภัยแผ่นดินไหว 3 ล้านบาท

“ไทย” มอบเงิน “เฮติ” ประสบภัยแผ่นดินไหว 3 ล้านบาท

เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเม็กซิโก เป็นผู้แทนประเทศไทยมอบเงินช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ยืนหยัดอยู่เคียงข้างให้ผ่านพ้นวิกฤติธรรมชาติ

 นายไพศาล หรูพาณิชย์กิจ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย มอบเงินบริจาคจำนวน 1 แสนดอลลาร์  หรือประมาณ 3 ล้านบาท ให้แก่ เอกอัครราชทูตเฮติ ประจำเม็กซิโก 

ในนามรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ออท. ณ กรุงเม็กซิโก กล่าวแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียของชีวิตและทรัพย์สิน จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 14 ส.ค 64  ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 12,000 คน นอกจากนี้ ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ยังต้องประสบกับอุทกภัยจากพายุดีเปรสชั่น Grace ในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน 

นายไพศาล แสดงความหวังว่า เฮติจะสามารถฟื้นตัวจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้อย่างรวดเร็ว แม้ไทยจะอยู่ห่างไกล แต่ก็เป็นมิตรที่ดีของเฮติมาโดยตลอด โดยเคยมอบเงินบริจาคให้แก่เฮติ ในกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อปี 2553 และ 2559 และขอให้มั่นใจว่า ไทยเป็นประเทศหนึ่งที่จะอยู่เคียงข้างเฮติเสมอ ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก 

เอกอัครราชทูตเฮติ แสดงความซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อการบริจาคดังกล่าว รวมทั้งการบริจาคที่ผ่านมาในอดีต  และได้กล่าวขอบคุณในนามรัฐบาลเฮติ  และจะแจ้งให้เมืองหลวงทราบถึงการบริจาคของไทยและมิตรภาพที่มั่นคงเสมอมา