"สุวัจน์" ร่วมให้กำลังใจคนโคราช รับวัคซีนโควิด ประกาศ KORAT WELCOME โคราชพร้อม

"สุวัจน์" ร่วมให้กำลังใจคนโคราช รับวัคซีนโควิด ประกาศ KORAT WELCOME โคราชพร้อม

"สุวัจน์" ร่วมให้กำลังใจคนโคราช รับวัคซีนซิโนฟาร์ม เทศบาลครราชสีมา 11,000 คน ประกาศ KORAT WELCOME วัคซีนพร้อม คนพร้อม โคราชพร้อม

วันนี้ (2 ตุลาคม 2564) ที่ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 3 เดอะมอลล์ นครราชสีมา  นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิด “โครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อประชาชน” โดยมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา พร้อมด้วยทีมสจ. สท.พรรคชาติพัฒนา ร่วมเปิดงาน 

ซึ่งโครงการดังกล่าว เทศบาลนครนครราชสีมา ภายใต้การบริหารของนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา  ได้จัดซื้อวัคซีนซิโน ฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ สำหรับประชาชนผู้ที่มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป เป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ชนิดใดมาก่อน มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา  เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ “Herd Immunity” ลดการแพร่ระบาด ลดความรุนแรง ลดอัตราการติดเชื้อ และลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

"สุวัจน์" ร่วมให้กำลังใจคนโคราช รับวัคซีนโควิด ประกาศ KORAT WELCOME โคราชพร้อม

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เทศบาลนครนครราชสีมา ได้ใช้งบประมาณท้องถิ่น จัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และทางราชวิทยาลัยฯ ได้แจ้งจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม ให้แก่เทศบาลนครฯ แล้ว จำนวน 22,000 โดส สำหรับประชาชน 11,000 คน โดยฉีดคนละ 2 ครั้ง ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ซึ่งเทศบาลนครฯ ได้เปิดช่องทางการลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีน”ซิโนฟาร์ม” ผ่านทางเพจเทศบาลนครนครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมา www.koratcity.go.th  , ทางแอพพิเคชั่น Koratcity ,  QR  Code หรือลงทะเบียนผ่านหน่วยบริการสาธารณสุขในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ทั้ง 15 แห่ง โดยได้มีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว
 
ในวันนี้ จึงเปิดให้ประชาชนที่ลงทะเบียนเอาไว้ เข้ารับบริการการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มเป็นวันแรก ตั้งแต่เวลา 08.30 - 15.30 น. โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ และจากโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา มาเป็นหน่วยร่วมให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่หน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ห้อง MCC Hall ชั้น 3 เดอะมอลล์ นครราชสีมา 

"สุวัจน์" ร่วมให้กำลังใจคนโคราช รับวัคซีนโควิด ประกาศ KORAT WELCOME โคราชพร้อม

อย่างไรก็ตาม ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีประชากรอยู่ราวๆ 120,000 คน และมีเป้าหมายที่ต้องฉีดวัคซีนให้ประมาณ 98,000 คน ซึ่งก่อนจะเริ่มโครงการฯนี้ มีประชาชนในเขตเทศบาลนครฯ ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว ประมาณ 80,000 คน ฉะนั้นยังเหลือประชาชนกลุ่มเป้าหมายอีก กว่า 17,000 คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนต้านโควิดเลยสักเข็มเดียว วันนี้เทศบาลนครฯ จึงระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 11,000 คน โดยแบ่งฉีดออกเป็น 3 วัน  ซึ่งถ้าฉีดครบจะทำให้เปอร์เซ็นต์การฉีดวัคซีนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ขึ้นเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ดี เป็นภูมิคุ้มกันหมู่ เป็นโครงการที่ดี ที่ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ได้ตอบสนองรัฐบาล และได้เข้ามาดูแลพี่น้องประชาชน

"วัคซีน คือ คำตอบ ของการแก้ไขปัญหาโควิด ซึ่งขณะนี้ภาพรวมทั้งประเทศเราฉีดไปแล้ว 50 กว่าล้านโดส ค่อนข้างจะมีการพัฒนาในเรื่องของการฉีด การได้วัคซีนมาดีขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าภายในสิ้นปี น่าจะบรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีน ไม่น้อยกว่า 100 ล้านโดส ของการฉีด 2 เข็ม ในจำนวน 50 ล้านคน  ซึ่งจะสร้างความปลอดภัยให้กับประเทศในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่"นายสุวัจน์ กล่าว

ส่วนเรื่องการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจนั้น นายสุวัจน์ มองว่า จะต้องเริ่มต้นในการจัดการเรื่องโควิดให้มีความมั่นใจก่อน ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีนี้น่าจะได้ 120 ล้านโดสได้ หรือ 100 ล้านโดสได้  50 ล้านกว่าคนได้รับการฉีดเรามีภุมิคุ้มกันหมู่ ตอนนี้เราเดินหน้าเรื่องเศรษฐกิจได้แล้ว สมมุติ ถ้าเราเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวจะมาเค้าฉีดมาแล้ว แล้วเค้าก็ถามว่าแล้วคุณฉีดหรือยัง สมมุติ ว่าเราฉีดแล้วนะ ผม 2ล้านโดส จาก 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากรของผมเรียบร้อยแล้ว ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวสนองตอบการท่องเที่ยวการเปิดประเทศ

"สุวัจน์" ร่วมให้กำลังใจคนโคราช รับวัคซีนโควิด ประกาศ KORAT WELCOME โคราชพร้อม

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจก็ต้องควบคู่กันไปกับมาตรการความสำเร็จการสร้างความมั่นใจให้คนในประเทศและคนต่างประเทศ นักลงทุน นักท่องเที่ยว โดยเร่งระดมการฉีดวัคซีน แล้วเราก็บอกได้เลยว่า 70 เปอร์เซ็นต์  80 เปอร์เซ็นต์  90เปอร์เซ็นต์  ของประชาชนของเราได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ประเทศเราปลอดภัยแล้ว คุณมาท่องเที่ยวและมาลงทุนได้ และเราก็เตรียมเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจกัน ซึ่งขณะนี้มีการขยายเพดานเงินกู้ จาก 60 เป็น 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นมาตรการที่เตรียมไว้ ซึ่งรอบแรกเรากู้ 1.9 ล้านล้าน รอบสอง 5 แสนล้าน ถ้าเราจัดการโควิดจบภายในสิ้นปี แล้วจำเป็นต้องใช้เงินเพิ่ม การขยายเพดานเงินกู้เพื่อรองรับไว้ ทำให้รัฐบาลมีความยืดหยุ่นในการที่จะมีเม็ดเงินเพิ่มขึ้น สมมุติ อีก 1 ล้านล้าน ในการที่จะมาฟื้นฟูเศรษฐกิจสร้างกิจกรรมในเศรษฐกิจ สร้างกิจกรรมในการท่องเที่ยว ฟื้นฟูเยียวยาผู้ประกอบการ ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เราได้มีมาตรการเงินการคลังรองรับ แต่ในเรื่องนักลงทุน นักท่องเที่ยว เค้าจะมาประเทศไทยเค้าจะดูเรื่องโควิด จะดูเรื่องการฉีดวัคซีน

ซึ่งปัจจุบันเราเดินมาถูกทางแล้ว เพียงแต่ว่าต้องมีความร่วมมือกัน ระดมการฉีดให้ได้ตามเป้าหมาย  สำหรับจังหวัดนครราชสีมา ก็ถือว่าได้เป้าหมายการฉีดที่ดีมาก ประชากร 2600,000  เรามีเป้าหมายว่าจะฉีด 2,000,000 คน ตอนนี้เข็มแรกไปแล้ว  1 ล้านกว่าคน ก็ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์  , สองเข็มก็ 6 แสนกว่าคน ก็ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ในเขตเทศบาลก็เกือบ 90 เปอร์เซ็นต์  ถือว่าเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับระบบเศรษฐกิจ คุณจะมาลงทุนที่โคราช หรือมาท่องเที่ยวที่โคราช บ้านเมืองนี้มีภูมิคุ้มกันหมู่สูง

"ผมเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุข เชื่อมั่นในระบบการแพทย์ องค์การอนามัยโลก ร่วมทั้ง อย. ได้กลั่นกรองและวินิจฉัย ได้ตรวจสอบความปลอดภัยในระดับที่น่าจะสบายใจได้ ผมอยากให้ทุกท่านได้มาฉีดวัดซีนป้องกันโควิด-19" นายสุวัจน์ กล่าว