“เกาหลีใต้” ขยายเวลามาตรการเว้นระยะห่าง 2 สัปดาห์ ติดโควิดรายวันนับพัน

“เกาหลีใต้” ขยายเวลามาตรการเว้นระยะห่าง 2 สัปดาห์ ติดโควิดรายวันนับพัน

"เกาหลีใต้" ประกาศขยายเวลาการเว้นระยะห่างทางสังคม ต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 พร้อมข้อเสนอจูงใจให้ประชาชนฉีดวัคซีนโควิดมากขึ้น

เกาหลีใต้ ประกาศขยายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ในวันศุกร์ (1 ต.ค.) ต่อไปอีกสองสัปดาห์ พร้อมข้อเสนอจูงใจให้ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19มากขึ้น เนื่องจากแต่ละวันต้องต่อสู้กับผู้ป่วยรายใหม่หลายพันราย โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองหลวง

การกลับมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ในพื้นที่กรุงโซล ทำให้ทางการเกาหลีใต้ขยายมาตรการเว้นระยะห่าง ไปจนถึงวันที่ 17 ต.ค. รวมถึงห้ามรับประทานอาหารนอกบ้านหลังเวลา 22.00 น. และจำกัดการชุมนุมกันมากกว่า 2 คนหลัง 18.00 น.

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KDCA) รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 2,486 ราย ค่าเฉลี่ยติดเชื้อรายวันเกิน 2,635 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีมา และอัตราการติดเชื้อมากกว่าสองเท่าที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนก่อน

กรุงโซลและจังหวัดใกล้เคียง ยังคงเป็นฮอตสปอตการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากพบรายงานผู้ป่วยเกือบ 2,000 รายทุกวันในสัปดาห์ที่แล้ว หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 42 % ภายในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ 

อ่านข่าว : "เกาหลีใต้" อนุมัติยารักษาโควิด "เซลล์เทรียน" ในกลุ่มเสี่ยง-ผู้ป่วยรุนแรง

“เราอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายมาก  ไวรัสกำลังแพร่กระจายไปทั่วมหานครโซล” ลี คีอิล รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าว

ท่ามกลางข้อเสนอที่จูงใจใหม่ๆ เพื่อแนะนำให้ประชาชนรับวัคซีนโควิด-19 โดยรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าวว่า พิธีแต่งงานสามารถจัดขึ้นได้ และอนุญาตให้มีผู้เข้าร่วมงานได้มากถึง 199 คน หากพวกเขาประมาณ 150 คนหรือประมาณ 3 ใน 4 ของทั้งหมด ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส 

อย่างไรก็ตาม นายคีอิล กล่าวว่า  หากอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และระดับการระบาดได้รับการควบคุมอย่างมีเสถียรภาพ ในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า เราจะสามารถค่อยๆ เริ่มต้นกลับสู่ภาวะปกติได้