ขีดเส้นไต่สวน 1 ปี! ป.ป.ช.อัพเดตคดี“บิ๊กป๊อก”ปมที่ดินเครือ“กระทิงแดง”

ขีดเส้นไต่สวน 1 ปี! ป.ป.ช.อัพเดตคดี“บิ๊กป๊อก”ปมที่ดินเครือ“กระทิงแดง”

ขีดเส้นใช้เวลาไต่สวน 1 ปี! “ป.ป.ช.” อัพเดตความคืบหน้าคดีกล่าวหา “บิ๊กป๊อก-พวก” ไฟเขียว บ.เครือ “กระทิงแดง” ใช้ที่ดินสาธารณะ 31 ไร่ ขยายเขตโรงงาน ทั้งที่เป็น “ป่าชุมชน” ยังไม่ทำประชาพิจารณ์

จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติแต่งตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ (กรรมการ ป.ป.ช. 9 รายเป็นองค์คณะ) มีกรรมการ ป.ป.ช. 3 รายเป็นผู้รับผิดชอบสำนวนคือ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ นายณรงค์ รัฐอมฤต และ พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กล่าวหา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กับพวกรวม 6 ราย กรณีลงนามในคำสั่งอนุมัติให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกในเครือกระทิงแดง ใช้ที่ดินสาธารณะจำนวน 31 ไร่ ที่ขึ้นทะเบียนเป็น “ป่าชุมชน” เพื่อขยายเขตโรงงาน โดยตั้งประเด็นว่าไม่ทำประชาพิจารณ์กับชุมชนก่อน แต่กลับปรากฏในรายงานของกระทรวงมหาดไทยว่ามีการทำประชาพิจารณ์แล้วนั้น

อ่านข่าว :ผ่าอาณาจักรหมื่นล.“มหากิจศิริ”-ป.ป.ช.ฟัน“ประยุทธ”ออกเอกสารสิทธิมิชอบ?

ความคืบหน้าล่าสุดกรณีนี้ เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2564 แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่แล้ว ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาพิจารณา พร้อมกับดูข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำมาประกอบในสำนวนให้รัดกุมยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการไต่สวนประมาณ 1 ปีจึงแล้วเสร็จ เป็นไปตามกรอบเวลาของกฎหมาย ป.ป.ช.

เมื่อถามว่า พล.อ.อนุพงษ์ ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือไม่ แหล่งข่าว ระบุว่า เรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา จึงยังมิได้มีการดูข้อกล่าวหาว่าใครกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือไม่ ต้องรอพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อนำมาพิจารณาให้ครบถ้วนก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้ช่วงปี 2560 เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้เผยแพร่เอกสารข้อมูลกรณี พล.อ.อนุพงษ์ ลงนามในคำสั่งอนุมัติให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ใช้ที่ดินสาธารณะ จำนวน 31 ไร่ ที่ขึ้นทะเบียนเป็นป่าชุมชน เพื่อขยายเขตโรงงาน 

โดยที่ดินที่เป็นปัญหา คือ ที่สาธารณะห้วยแม็ก ตั้งอยู่ในเขตบ้านหนองแต้ หมู่ 6 ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น โดยคณะกรรมการชุมชนได้ขึ้นทะเบียนเป็นที่สาธารณะประโยชน์มาตั้งแต่ปี 2526 มีเอกสารรับรองชัดเจน และได้มีการอนุรักษ์เป็นป่าชุมชน กำหนดกติกาการใช้ประโยชน์ร่วมกัน