เร่งอพยพชาวบ้าน อ.ชนบท ขอนแก่น หนีน้ำชีทะลักท่วม

เร่งอพยพชาวบ้าน อ.ชนบท ขอนแก่น หนีน้ำชีทะลักท่วม

บ้านเรือนชาวบ้านใน 4 ตำบลกว่า 2,100 ครัวเรือนในพื้นที่ อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ถูกน้ำชีทะลักท่วมกระแสน้ำเชี่ยว จนท.ต้องเร่งอพยพผู้คนในพื้นที่ลุ่มต่ำออกจากพื้นที่โดยด่วน

 

 

 ที่บ้านท่าข่อยใต้และบ้านท่านางเลื่อนในเขตตำบลชนบทอำเภอชนบทจังหวัดขอนแก่นชาวบ้านต้องเร่งอพยพคนและสัตว์เลี้ยงออกจากบ้านโดยบางส่วนได้อพยพออกมาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาเนื่องจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนตั้งแต่ช่วงประมาณ 03:00 น.ชาวบ้านบางคนไม่คาดคิดว่าน้ำจะเข้ามาถึงบ้านของตนเองเพราะท่วมหนักสุดเมื่อปี 2521 สูงแค่ระดับเข่าและถนนในหมู่บ้านยังสามารถสัญจรได้แต่ในครั้งนี้มวลน้ำจำนวนมากได้เอ่อล้นเข้าท่วมอย่างรวดเร็วระดับน้ำสูงกว่าปี 2521 บางช่วงกระน้ำไหลเชี่ยว

 นอกจากนี้ยังพบว่ามีชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ตอนในของหมู่บ้านที่ไม่ได้เตรียมการอพยพได้เริ่มทยอยอพยพออกมาแล้วโดยการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ภาครัฐทั้งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด,จิตอาสา,ทหาร,ตำรวจ,

 นางสาวระเบียบ พันพะสุก ชาวบ้านท่าข่อยใต้ กล่าวว่า บ้านของตนเองเป็นหลังเดียวในคุ้มนั้นที่ยังพออาศัยอยู่ได้แต่ขณะนี้ไม่สามารถที่จะใช้ไฟฟ้าได้ทำให้ต้องออกจากบ้านมาตั้งแต่ 10:00 น.ออกมาชาร์จแบตโทรศัพท์และเตรียมอาหารเข้าไปในบ้านเพราะยังมีแม่อายุ 86 ปีอาศัยอยู่อีกทั้งยังมีสมาชิกอยู่บ้านอีก7ชีวิตโดยอาหารที่เตรียมไว้น่าจะประทังไปได้อีก 2 วัน

 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านพร้อมมอบถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้นโดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้ฝ่ากระแสน้ำเข้าไปมอบถุงยังชีพให้กับชาวบ้านบ้านท่านางเลื่อนพร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงเด็กเล็กและผู้สูงอายุไปยังจุดพักพิงชั่วคราวที่ปลอดภัยจากการสอบถามชาวบ้านพบว่ายังคงมีขวัญกำลังใจที่ดีและได้รับทราบและได้รับทราบข้อมูลเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ได้ทันนอกจากนี้ยังมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอหน่วยทหารอำเภอและท้องถิ่นได้ส่งเครื่องมืออุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน

 นอกจากนี้อำเภอข้างเคียงที่ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมได้ส่งมอบเครื่องมืออุปกรณ์เและบุคลากรเข้ามาช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

 ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ยังกล่าวอีกว่า คาดว่าจะยังคงมีมวลน้ำจากจังหวัดชัยภูมิเติมเข้ามาเติมในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 10 วันโดยอยู่ในขั้นตอนการประเมินในช่วงท้ายน้ำลำน้ำชีที่จะลงไปสู่จังหวัดมหาสารคามร้อยเอ็ดนั้นยังมีพื้นที่ว่างก็คือระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตรถึง 2 เมตรส่วนทางทิศตะวันตกของทางจังหวัดคือ อ.ชุมแพ ภูผาม่าน สีชมพูบางส่วนและหนองเรือบางจุดนั้นมีระดับน้ำลดลงแต่ยังวางใจไม่ได้ขณะที่จังหวัดขอนแก่นได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดซึ่งได้มีมติให้เขื่อนอุบลรัตน์ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตรและอาจปรับเพิ่มการระบายสูงถึง 3 5ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน