ตรวจสอบ "แม่น้ำน้อย" ไหลผ่าน 3 อำเภอ พบ ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้าง น้ำเอ่อล้นตลิ่ง

ตรวจสอบ "แม่น้ำน้อย" ไหลผ่าน 3 อำเภอ พบ ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้าง น้ำเอ่อล้นตลิ่ง เตือนประชาชนริม 2 ฝั่งแม่น้ำเตรียมรับมือสถานการณ์

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำในแม่น้ำน้อย หลังทราบว่าปริมาณน้ำมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประตูน้ำบางระจัน โครงการส่งน้ำบำรุงรักษาชันสูตร ม.8 ต.โพชนไก่ อ.บางระจัน ถนนเรียบตลิ่งแม่น้ำน้อย ตั้งแต่ ต.โพชนไก่ ตำบลสิงห์ ม.1 (ประตูระบายน้ำบางคณฑี ) หมู่ 14 ต.ท่าข้าม อ.ค่ายบางระจัน มีน้ำเอ่อล้นท่อระบายน้ำ และเข้าท่วมบ้านของ นางลัดดา นุชสระ เลขที่ 7 ม.14 ต.ท่าข้าม เนื่องจากตัวบ้านอยู่ติดกับแนวตลิ่ง มีน้ำท่วมสูง 30 ซม. ผู้นำชุมชนได้น้ำเครื่องมาสูบน้ำแล้ว

หมู่ 11 ต.ท่าข้าม น้ำล้นเข้าท่อ อบต.ทางข้าม ได้นำทรายกองไว้มีชาวบ้านช่วยกันกรอกทราย หมู่ที่ 10 ต.ท่าข้าม ชาวบ้านบอก ช่วงเกิดฝนตกหนักมีต้นก้ามปูขนาดใหญ่ล้มทับถนนและมีน้ำกัดเซาะจนถนนเรียบแม่น้อยพังเสียหาย ยาวประมาณ 20 เมตรเจ้าหน้าที่นำป้ายมาติดตั้ง หมู่ 4-5 ต.ท่าข้าม น้ำล้นเข้าท่อท่วมขังบ้านเรือน เจ้าหน้าที่เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำออก ชาวบ้านกรอกทรายไปวางตามจุดที่ลุ่ม

ต.วิหารขาว หมู่ 4-5 น้ำได้ล้นตลิ่งตั้งแต่เมื่อคืน วันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ข้ามถนนบางช่วงในที่ต่ำหลังวัดพิกุลทอง เจ้าหน้าที่ได้วางแนวกระสอบทราย ยาวประมาณ 400 เมตร เพื่อบ้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมบริเวณด้านในของวัด

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าปริมาณน้ำในแม่น้อยไหลผ่าน อ.บางระจัน ยังไม่พบน้ำล้นตลิ่ง อ.ค่ายบางระจัน เป็นบางส่วนในพื้นที่ต่ำ ที่น่าจับตาคือ พื้นที่ 2 ริมฝั่งแม่น้ำน้อย ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้าง เป็นพื้นที่ต่ำ

ขณะนี้เริ่มมีน้ำท่วมแล้ว โดยวันนี้ 1 ต.ค. 64 ทางโครงการส่งน้ำบำรุงรักษาชันสูตรได้เพิ่มการระบายน้ำ ยกบานประตู 4 บาน 1.85 ม. มีปริมาณน้ำผ่าน 150.05 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำเหนือประตู 12.19 ท้าย ประตู 10.55 ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้างเรียบถนนริม 2 ฝั่งแม่น้ำน้อยเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง