"เสรีพิศุทธ์" ซัด "รัฐบาล" ทำลายระบบตำรวจ เย้ย7ปี ยังปฏิรูปไม่ได้

"เสรีพิศุทธ์" ซัด "รัฐบาล" ทำลายระบบตำรวจ เย้ย7ปี ยังปฏิรูปไม่ได้

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ชี้ ปฏิรูปตำรวจ ทำได้ง่าย แค่พัฒนาคน และพัฒนาระบบ ซัด "รัฐบาล" นี้ ทำลายระบบสอบสวน ตำรวจตกเป็นเบี้ยล่างอัยการ ผู้พิพากษา

         พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวเสวนาในเวทีปฏิรูปตำรวจ ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 กันยายน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ใช้เวลา 7 ปี ยังไม่สามารถปฏิรูปตำรวจได้ แต่สิ่งที่กำลังทำคือ กฎหมายว่าด้วยข้าราชการตำรวจ ซึ่งตนมองว่าใช้ไม่ได้ และมีหลายเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

 

           พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่าสิ่งที่จะปฏิรูปได้ง่ายๆ คือ พัฒนาคน และพัฒนาระบบ ซึ่งสมัยที่ตนรับราชการตำรวจเคยทำสำเร็จมาแล้ว อาทิ การรับสมัครข้าราชการตำรวจโดยให้สิทธิผู้ที่จบเนติบัณฑิตสอบเข้ารับราชการตำรวจ และให้โอกาสสอบเป็นข้าราชการในสายงานศาลยุติธรรมเมื่อเขาต้องการ นอกจากนั้นให้ข้าราชการตำรวจรักษาอุดมคติ และการณ์ของการทำหน้าที่เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด กล่าวคือ ต้องพัฒนาร่างกาย ความคิด จิตใจ และประสบการณ์ เพื่อให้มีความมั่นคงในชีวิต โดยไม่สนใจว่าคนกระทำผิดนั้นจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือผู้มีอิทธิพล

           “งานสำคัญที่สุดของตำรวจ คือ งานที่สถานีตำรวจ หากจัดระบบงานสถานีตำรวจให้ดี ตำรวจส่วนกลางยุบได้เลย ไม่ต้องทำอะไร ทั้งนี้ผมเคยแบ่งฝ่ายงานในสถานีตำรวจ อาทิ ฝ่ายอำนวยการ ฝ่ายป้องกันอาชญากรรม ฝ่ายสืบสวนปราบปราม ฝ่ายจราจร  ฝ่ายกิจการพิเศษ แต่ถูกยกเลิกไปเพราะมีคนไม่เข้าใจพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

 

 

           พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลนี้ทำลายระบบการสอบสวน เพราะความโง่ ไม่เข้าใจ ทหารครอบตำรวจ เลิกพนักงานสอบสวนที่ตนรับเนติบัณฑิตที่มีความรู้ทางกฎหมายบรรจุไว้ในส่วนนี้ สำหรับการแต่งตั้งโยกย้าย เอานายหมู นายหมา เป็นพนักงานสอบสวน ทำงานไม่ได้ ขาดประสบการณ์ งานคุณภาพ อายอัยการ อายผู้พิพากษาทำให้ตำรวจเป็นเบี้ยล่างเขา