"เขื่อนอุบลรัตน์" เตรียมระบายน้ำเพิ่มมากกว่าวันละ 10 ล้าน ลบ.ม.

"เขื่อนอุบลรัตน์" เพิ่มการระบายน้ำ จากวันละ 5 ล้าน ลบ.ม. เป็น 10 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรองรับน้ำจากจังหวัดชัยภูมิที่ไหลเข้าเขื่อนวันละ 100 ล้าน ลบ.ม. กำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังเขื่อนจุฬาภรณ์ระดับน้ำเกินความจุอ่าง

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 64 นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ในตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาจังหวัดขอนแก่นได้รับอิทธิพลจากพายุ “เตี้ยนหมู่” ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกันหลายวันประกอบกับมวลน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิ ตามลำน้ำชี ลำน้ำพรมและลำน้ำเชิญ มีปริมาณมากทำให้ไหลเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร รวม 11 อำเภอ และมวลน้ำได้ไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์

ล่าสุดวานนี้ (29 ก.ย.) มีน้ำไหลเข้าเกือบ 100 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ขณะนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 1,662 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 68 ของความจุอ่าง น้ำใช้การ 1,080 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 58 ของความจุอ่าง ทำให้ต้องเพิ่มการระบายน้ำจากวันละ 5 ล้าน ลบ.ม. เป็นวันละ 10 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิที่คาดว่าจะมาถึงอีกภายใน 2-3 วันนี้ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากขณะนี้เขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ระดับน้ำร้อยละ 99 และมีการระบายน้ำผ่านแม่น้ำ พรม-เชิญ วันละ 9 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะส่งผลให้มีน้ำไหลเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มอีก โดยเขื่อนอุบลรัตน์ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกราวๆ 800 ล้าน ลบ.ม. อย่างไรก็ตามได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรกล เครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากอุทกภัยแล้ว

ขณะที่สถานณ์น้ำท่วมที่ อ.ชุมแพ อ.ภูผาม่าน อ.หนองเรือ ยังมีน้ำท่วมขัง แต่ว่าระดับน้ำลดลงเพราะไม่มีฝนตกในพื้นที่ ส่วนทางฝั่งของ อ.แวงน้อย อ.แวงใหญ่ อ.มัญจาคีรี และอ.ชนบท ยังคงต้องเตรียมรับมวลน้ำที่ไหลมาจาก จ.ชัยภูมิ ให้ประชาชนขนของขึ้นที่สูงโดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำชี