เคาะแล้ว! โอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งห้ามผู้ชมต่างประเทศเข้า

เคาะแล้ว! โอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งห้ามผู้ชมต่างประเทศเข้า

คณะกรรมการโอลิมปิกสากลประกาศข้อจำกัดคุมโควิด-19 ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ก.พ.2565 ที่กรุงปักกิ่ง ไม่อนุญาตต่างชาติเข้าชม ผู้มีส่วนร่วมไม่ฉีดวัคซีนต้องกักตัว 21 วัน

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ประกาศข้อกำหนดคุมโควิดในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 กำหนดจัดเดือน ก.พ.2565 ที่กรุงปักกิ่งของจีน ไม่อนุญาตให้ผู้ชมจากต่างประเทศเข้าชมการแข่งขัน นักกีฬา เจ้าหน้าที่และคนงานที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบโดสต้องกักตัว 21 วัน คนที่ฉีดแล้วต้องตรวจหาเชื้อทุกวัน

แม้ไม่มีการบังคับฉีดวัคซีนแต่คณะผู้จัดในกรุงปักกิ่งวางแผนใช้กฎที่เข้มงวดกว่าโตเกียวโอลิมปิก ที่แนะนำให้ผู้ร่วมงานควรฉีดวัคซีนแต่ใช้การตรวจหาเชื้ออย่างเข้มงวด

ไอโอซีระบุด้วยว่า นักกีฬาอาจไม่ต้องกักตัวแต่ต้องมีข้อยกเว้นทางการแพทย์อันเหมาะสม วลีนี้ดูเหมือนไม่ยกเว้นให้คนที่ไม่ฉีดวัคซีนเพราะอุดมการณ์ความเชื่อ และนี่จะเป็นโอลิมปิกครั้งที่ 2 ติดต่อกันที่ครอบครัวนักกีฬามาชมการแข่งขันไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้อยู่อาศัยในจีนสามารถเข้าชมการแข่งขันที่ชิงกัน 109 เหรียญได้ต่างจากโตเกียวเกมส์ที่การแข่งขันแทบทุกรายการจาก 339 รายการไม่เปิดให้มีผู้ชม แต่องค์กรกีฬา สปอนเซอร์ และสื่อมวลชนได้รับการยกเว้นเช่นกัน

คณะผู้จัดงานยังมีแผนทำฟองสบู่สุขภาพ เรียกว่า ระบบการจัดการแบบปิด ไม่เว้นแม้แต่คนที่ฉีดวัคซีนแล้วตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. เกือบสองสัปดาห์ก่อนเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวในวันที่ 4 ก.พ. และจะคงอยู่เกือบสองเดือนจนกว่าปักกิ่งพาราลิมปิกฤดูหนาวเสร็จสิ้นลงในวันที่ 13 มี.ค.

ไอโอซีกล่าวว่า ภายใต้ระบบปิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะได้รับอนุญาตให้เดินทางไปเฉพาะสถานที่ฝึกซ้อม แข่งขัน และทำงานเท่านั้น" โดยจะจัดให้มีระบบขนส่งเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ