"ดอน" คุย "ส.ว.แทมมี่" ดันวัคซีนโควิด อีก 1 ล้านโดสสำเร็จ

"ดอน" คุย "ส.ว.แทมมี่" ดันวัคซีนโควิด อีก 1 ล้านโดสสำเร็จ

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" หารือ "ส.ว.แทมมี่" ยินดีคณะทำงานไทย - สหรัฐ จะหารือกันในสัปดาห์นี้ กดปุ่มส่งวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ให้กับประเทศไทย อีก 1 ล้าน ให้ครบ 2.5 ล้านโดสตามประกาศไว้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ  รัฐอิลลินอยส์ ในระหว่างการเยือนกรุงวอชิงตัน โดยนายดอน กล่าวขอบคุณ ส.ว.แทมมี่ ต่อบทบาทในการส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ 

การพบปะครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความร่วมมือด้านวัคซีนโควิด-19  ซึ่งนายดอน ได้ขอบคุณ ส.ว.แทมมี่ ที่ได้ช่วยผลักดันวัคซีน 1 ล้านโดสที่สหรัฐจะให้กับไทย ขณะที่ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ฝ่ายสหรัฐได้เชิญประชุมคณะทำงานไทย-สหรัฐ ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการกดปุ่มเริ่มต้นกระบวนการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 อีก 1 ล้านโดสให้กับประเทศไทย

ในโอกาสนี้ ทั้งสองได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นที่ไทยและสหรัฐ ให้ความสำคัญร่วมกัน รวมถึงแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

นายดอน ได้กล่าวถึงบทบาทของไทยในฐานะผู้ประสานงานของอาเซียนเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน และวาระการเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี 2565 ก็จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG) ซึ่งจะช่วยสนับสนุนความพยายามในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย

 

\"ดอน\" คุย \"ส.ว.แทมมี่\" ดันวัคซีนโควิด อีก 1 ล้านโดสสำเร็จ

สองฝ่ายยังได้หารือกันถึงแนวทางความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG และการเสริมสร้างความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทาน 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าเสรี ซึ่งรวมถึงข้อตกลงความครอบคลุมและความก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership: CPTPP) และแนวคิดเรื่องความตกลงเขตการค้าเสรีของเอเชียแปซิฟิก (The Free Trade Area of the Asia Pacific: FTAAP) ด้วย