"นายกฯ"เผยจ่อออกหนังสั้นจูงใจคนไทยทำงานโรงงาน ชี้รายได้เป็นหมื่น

"นายกฯ"เผยจ่อออกหนังสั้นจูงใจคนไทยทำงานโรงงาน ชี้รายได้เป็นหมื่น

"นายกฯ" แจง ผ่อนคลายมาตรการโควิด ทั้งหมดไม่ได้ ยังเสี่ยง ชี้ หากสถานการณ์ดีขึ้น จะผ่อนคลายมากขึ้นเรื่อยๆ ย้ำ ไม่อยากให้ "ล็อกดาวน์" กันใหม่ เตรียม ออกหนังสั้น ให้คนไทยอยากทำงานในโรงงาน รายได้เป็นเป็นหมื่น ไม่เช่นนั้นต้องพึ่งพาเพื่อนบ้าน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ว่า มาตรการ covid รัฐบาลได้มีการผ่อนคลาย บางส่วนไปแล้วแต่จะปล่อยทั้งหมดก็ยังเสี่ยงอยู่ จึงขอประชาชนทำความเข้าใจ วันนี้ก็ผ่อนคลายมาตรการไปได้มากแล้ว หากสถานการณ์ดีขึ้น ก็จะผ่อนคลายมาตรการมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่อยากให้กลับมาเริ่มต้นใหม่ที่ศูนย์เหมือนเดิม ที่จะปิดหรือล็อคกันใหม่ อยู่ที่พวกเราต้องช่วยกัน หมอพยาบาลก็มีอยู่จำนวนจำกัด เมื่อเทียบกับสัดส่วนของประชาชนแล้ว และประชาชนเองก็ไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนที่ได้

ส่วนที่บอกว่าการล็อคดาวน์ไม่ได้ผล นั้น ได้ผล ซึ่งมีการแสดงผลออกมาเป็นกราฟว่าการล็อคดาวน์แต่ละครั้งทำให้ลดการแพร่ระบาดได้ถึงร้อยละ 25 ถึง 30 จะคิดเองไม่ได้ต้องฟังหมอ

ส่วนเรื่องแรงงาน ตนได้สั่งการให้ไปดูว่าคนว่างงานนั้นจะทำอย่างไร จบแล้วไม่มีงานทำ หลายคนไม่อยากทำโรงงาน วันนี้ตนได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ช่วยกันทำว่าโรงงานปัจจุบันเป็นสภาพไหนแล้ว วันนี้มีอุตสาหกรรมใหม่ๆมีความทันสมัยมากขึ้น หลายคนยังมองโรงงานสภาพเดิมอยู่ ขณะนี้กำลังจะทำให้ กำลังจะทำหนังสั้นออกมาให้ดู เพื่อให้คนไทยทุกคนมาทำงานในโรงงาน ไม่เช่นนั้นก็ต้องพึ่งพาเพื่อนบ้านอยู่อย่างนั้น หัวหน้าเขากลับประเทศเขา ก็จะขาดแรงงานอีก วันนี้ก็ขาดแรงงานมากพอสมควรคนไทยไม่ยอมทำ โทษเขาไม่ได้ แต่วันนี้ตนจะต้องทำให้เขาเห็นว่า แรงงานไม่ใช่แรงงานที่เหมือนเดิมแล้ว รายได้มากเป็นหมื่นและมากกว่าแรงงานขั้นต่ำ