"ระวี" จี้"นายกฯ"ยื่นศาลรธน. ตีความแก้ระบบเลือกตั้ง ชี้อย่าโยนเผือกร้อน

"ระวี" จี้"นายกฯ"ยื่นศาลรธน. ตีความแก้ระบบเลือกตั้ง ชี้อย่าโยนเผือกร้อน

นพ.ระวี โพสต์ความเห็น แนะให้ "นายกฯ" ยื่นศาลรธน. ตีความแก้รธน.ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง หวังช่วยกลั่นกรอง ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ชี้ควรทำ เพื่อไม่ให้โยนเผือกร้อน

           นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เรียกร้องผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความเนื้อหาของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง หลังจากที่ได้รับร่างแก้ไขจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีเวลา 5 วันก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ส่วนตัวมองว่าหาพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ดำเนินการจะมีแต่ได้กับได้ อีกทั้งทำให้เกิดความรอบคอบ โดยให้ศาลรัฐธรรมนูญได้กลั่นกรอง

อ่านข่าว : "นายกฯ" มีเวลา5วัน ก่อนนำร่างแก้รธน. ทูลเกล้าฯ หลังได้รับเมื่อ27ก.ย.

          "หากนายกรับมนตรีไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ นำร่างขึ้นทูลเกล้าเลย พล.อ.ประยุทธ์ จะมีแต่เสียกับเสมอตัว เพราะถ้าผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ แล้วผลปรากฏว่า ศาลวินิจฉัยว่า ร่างแก้ไขขัดรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะเป็นฝ่ายเสียถูกโจมตีว่า ทั้งๆที่รู้ว่าร่างแก้ไขไม่สมบูรณ์ ไม่พิจารณาให้รอบคอบ กลับนำร่างแก้ไขขึ้นทูลเกล้า แต่ถ้าผลปรากฏว่า ศาลวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขผ่านได้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็เสมอตัว"นพ.ระวี กล่าว 

          นพ.ระวี กล่าวย้ำด้วยว่านายกรัฐมนตรีต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญโดยด่วน เพื่อให้การวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ อย่านำเผือกร้อนยื่นทูลเกล้าฯ ทั้งที่รู้ว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้มีความไม่สมบูรณ์อยู่หลายประการ

 

        ทั้งนี้ได้ติดแฮชแท็ก #ชาติต้องการภาวะผู้นำของนายก และ #นายกยื่นศาลมีแต่ได้กับได้