ปรับ 10 เท่า M-Flow ระบบจ่าย "ค่าผ่านทาง" แบบใหม่

ปรับ 10 เท่า M-Flow ระบบจ่าย "ค่าผ่านทาง" แบบใหม่

กรมทางหลวง ยืนยัน M-Flow ระบบจ่าย "ค่าผ่านทาง" รูปแบบใหม่ ด้วยระบบ AI หากขับผ่านแล้ว ไม่ชำระเงินค่าผ่านทางภายในระยะเวลา 2 วัน ปรับ 10 เท่า

จากกรณีที่มีการโพสต์ และแชร์ข้อความในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง M-Flow ระบบจ่ายค่าผ่านทางรูปแบบใหม่ หากขับผ่านแล้วไม่จ่ายเงินปรับ 10 เท่า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม พบว่า ข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ระบุว่า  M-Flow คือ ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางรูปแบบใหม่ ด้วยระบบ AI เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ไม่ต้องทนติดหน้าด่าน เพราะใช้เทคโนโลยีแบบ Video Tolling ตรวจจับป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติวิ่งผ่านได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวจ่ายเงิน หรือ รอไม้กั้นเปิด และไม่ต้องชะลอความเร็ว สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านฯ ได้ ด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ไม่เกิน 120 กม./ชม. จึงทำให้ช่วยระบายรถได้ดีขึ้น 5 เท่า หรือประมาณ 2,000-2,500 คัน/ชม. ต่อช่องทาง และที่สำคัญ ไม่ต้องเตรียมเงิน วิ่งก่อน จ่ายทีหลัง เพียงสมัครใช้บริการ และวิ่งผ่านด่าน ระบบจะบันทึกข้อมูลไว้ ซึ่งสามารถชำระเงินได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งแบบชำระเป็นรายครั้งที่วิ่งผ่านทาง (ภายใน 2 วัน) หรือชำระตามรอบบิล ตลอดจนสามารถเลือกรูปแบบชำระเงินแบบอัตโนมัติ หรือชำระด้วยตนเองผ่านหลากหลายช่องทาง

แต่ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนเป็นสมาชิก หากไม่ชำระเงินค่าผ่านทางภายในระยะเวลา 2 วัน นับจากการใช้ทาง จะต้องชำระค่าผ่านทาง บวกกับค่าปรับ 10 เท่า ตาม พ.ร.บ.กำหนดค่าธรรมเนียมฯ รวมถึงส่งข้อมูลให้เจ้าพนักงานจราจร ออกใบสั่งฐานความผิด ฝ่าฝืนป้ายบังคับห้ามรถยนต์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนใช้ช่องทางระบบ M-Flow ต้องระวังโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาทด้วย

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมทางหลวง สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ http://www.doh.go.th หรือโทร. 0 2206 3789

ปรับ 10 เท่า M-Flow ระบบจ่าย \"ค่าผ่านทาง\" แบบใหม่