"สหรัฐ" เชื่อมั่นมีภูมิคุ้มกันสูง 90% ต้าน "เดลตา"

"สหรัฐ" เชื่อมั่นมีภูมิคุ้มกันสูง 90% ต้าน "เดลตา"

"ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐ" คาด ชาวอเมริกันมีภูมิคุ้มกันหมู่สูงถึง 90% หลังเผชิญการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

นายแพทย์สก็อตต์ ก็อตต์ลีบ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ชาวอเมริกัน จำนวนมากถึง 90% จะมีภูมิคุ้มกันหมู่ในการป้องกันโควิด-19 เมื่อการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาผ่านพ้นไป

นายแพทย์ก็อตต์ลีบ กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "Mad Money" ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า การมีภูมิคุ้มกันหมู่สูงถึง 90% ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แม้ว่าสหรัฐไม่สามารถกำจัดโควิด-19 ให้หมดไปอย่างสิ้นเชิงได้ก็ตาม 

"ผมมองในด้านบวกว่า แม้ในความจริงแล้วโควิด สายพันธุ์เดลตา สามารถแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและทำให้ประชาชนจำนวนมากติดเชื้อ แต่ในท้ายที่สุดแล้ว ผมเชื่อว่าเราจะมีภูมิคุ้มกันหมู่อย่างน้อย 85% หรืออาจจะถึง 90% ของจำนวนประชาชนในประเทศ" นพ.ก็อตต์ลีบ ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของบริษัทไฟเซอร์ ระบุ 

ประชาชนบางกลุ่มจะได้รับภูมิคุ้มกันผ่านทางการฉีดวัคซีนโควิด-19 ขณะที่บางกลุ่มจะได้รับภูมิคุ้มกันผ่านทางการติดเชื้อ และบางกลุ่มจะได้รับผ่านทั้งทางการฉีดวัคซีนและการติดเชื้อ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ดังกล่าวก็คือ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลาตาจะไม่สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้มากนัก

 

ทางด้านนายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ ได้แสดงความเห็นกับสำนักข่าว ABC ว่า โลกจะกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้งภายใน 1 ปี และมีแนวโน้มว่าในอนาคตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะกลายเป็นวัคซีนประจำปีที่ทุกคนต้องฉีดซ้ำเพื่อป้องกันโรค

นอกจากนี้ นายอัลเบิร์ต กล่าวอีกว่า ภายใน 1 ปี ผมคิดว่าเราจะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเชื้อไวรัสจะไม่กลับมาอีก ฉะนั้น ผมจึงไม่คิดว่าเราจะสามารถใช้ชีวิตได้โดยปราศจากวัคซีนโควิด-19 การฉีดวัคซีนประจำทุกปีเป็นสถานการณ์ที่ผมคาดว่ามีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากเชื้อไวรัสแพร่กระจายไปทั่วโลก และเรายังคงเห็นสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังเพิ่มขึ้นมาอีก