ปภ.อัพเดตสถานการณ์ “น้ำท่วม” 3 จว. โคราช-อำนาจเจริญ-ปราจีนฯ

ปภ.อัพเดตสถานการณ์ “น้ำท่วม” 3 จว. โคราช-อำนาจเจริญ-ปราจีนฯ

“ปภ.” อัพเดตสถานการณ์อุทกภัย 3 จว. โคราช ผู้ว่าฯร่วม ผอ.-นายอำเภอ ลงพื้นที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ อำนาจเจริญ ตรวจสอบเขื่อนลำเซบาย จุดเสี่ยงล้นพนังกั้น ปราจีนฯ ระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง ล้นตลิ่งท่วมหลายพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์อุทกภัย ประจำวันที่ 28 ก.ย. 2564 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานช่วงเย็นใน 3 จังหวัด ได้แก่ ปภ.นครราชสีมา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครนาชสีมา ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 5 และนายอำเภอคง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ลงพื้นที่ติดตามภารกิจการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 38,000 ลิตร/นาที ซึ่งที่ศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา สนับสนุนการสูบน้ำบริเวณคลองวังไทร จุดบ้านวังยาว ตำบลคูขาด ไปยังลำคลองสาธารณะบ้านโคกเสี่ยว ตำบลคูขาด รวมระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งและผลิตน้ำประปาในการอุปโภคให้กับประชาชนในพื้นที่ พร้อมติดตามการกำจัดวัชพืชจอกแหนที่ขวางทางน้ำบริเวณประตูน้ำบ้านคอนเมือง คลองลำสะแทด ตำบลเทพาลัย อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา

ส่วน ปภ.อำนาจเจริญ ลงพื้นที่ร่วมกับโครงการชลประทานอำนาจเจริญ ตรวจสอบปริมาณน้ำในเขื่อนลำเซบาย ณ จุดที่มีความเสี่ยงที่น้ำจะล้นพนังกั้นน้ำ พร้อมทั้งนำกระสอบทรายวางเป็นแนวกั้นเพื่อไม่ให้น้ำไหลผ่าน บริเวณพนังกั้นน้ำบริเวณบ้านดอนว่าน หมู่ที่ 9 ตำบลหัวตะพาน อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ

ขณะที่ เวลา 15.50 น. ปภ.ปราจีนบุรี รายงานตามที่ระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. 64 ส่งผลให้ชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นจำนวนมาก ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีได้มอบหมายให้โครงการชลประทานปราจีนบุรี ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและลดผลกระทบจากน้ำท่วมขังในพื้นที่บริเวณสะพานหน้าเรือนจำอำเภอกบินทร์บุรี จำนวน 13 เครื่อง และบริเวณสะพานวัดโบสถ์ ตำบลวัดโบสถ์ อำเภอเมืองปราจีนบุรี จำนวน 16 เครื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ