"ประยุทธ์"เมิน"ฝ่ายค้าน" ขวางนั่ง"นายกฯ"เกิน8ปี ชี้ วิตกทำไม เรื่องรธน.

"ประยุทธ์"เมิน"ฝ่ายค้าน" ขวางนั่ง"นายกฯ"เกิน8ปี ชี้ วิตกทำไม เรื่องรธน.

"โฆษกรัฐบาล" แจง "ประยุทธ์" ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม อย่าโยงการเมือง ยัน ไม่วิตก "ฝ่ายค้าน" ท้วง อยู่ในตำแหน่งเกิน 8 ปี ไม่ได้ แนะ ศึกษาดู เป็นนายกฯ 2 ครั้ง ด้วยรธน. ฉบับใด ฝ่ายกฎหมายพิจารณาอยู่แล้ว

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงประเด็นข้อสงสัย เรื่องการลงพื้นที่ตรวจราชการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั้น นายกฯ ชี้แจงว่าเป็นหน้าที่ของนายกฯ ในฐานะผู้บริหารสูงสุดที่จะต้องไปตรวจเยี่ยมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และกำกับส่วนราชการให้ดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง ซึ่งการลงพื้นที่ของนายกฯ จะเป็นวันเดียวหรือคนละวันกับรองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีคนอื่นๆ ก็เป็นไปตามความสะดวกในเรื่องของเวลาของแต่ละคน เนื่องจากเป็นหน้าที่ที่ต้องลงไปตรวจเยี่ยมพื้นที่พบปะกับประชาชน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์อุทกภัยที่ต้องให้การดูแลประชาชนทุกกลุ่มและเกษตรกร ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานในระดับพื้นที่ ซึ่งเว้นว่างในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ เป็นการรับฟังความต้องการของประชาชนเพื่อนำไปพัฒนาจังหวัด ภาค และท้องถิ่น จึงขอวอนสื่อมวลชน โซเชียลมีเดียอย่านำการทำงานไปโยงการเมือง

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านยกมาตรา 158 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญ 60 โดยอ้างว่า นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่นั้น 

"เรื่องนี้นายกฯ ชี้แจงว่า ก็ต้องไปศึกษาดูว่านายกฯ ดำรงตำแหน่งมา2ครั้งด้วยรัฐธรรมนูญ ฉบับใด ซึ่งมีฝ่ายกฎหมายพิจารณาเรื่องนี้อยู่แล้ว นายกฯ ต้องวิตกทำไม เป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ" นายธนกร กล่าว