ระทึก! ฝ่ากระแสน้ำป่า ช่วย "ตา 75" หลงป่าออบหลวง

จนท.กู้ภัย ต้องฝ่ากระแสน้ำป่า เข้าไปช่วยตาวัย 75 ปี หลงป่าออบหลวง

ความคืบหน้าการค้นหา นายคำ ตาบุญใจ อายุประมาณ 75 ปี ชาวบ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้เดินเข้าป่าไปหาเห็ด เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 26 ก.ย. 64 ที่ผ่านมา จากนั้นได้หายตัวไปอย่างปริศนา 

ระทึก! ฝ่ากระแสน้ำป่า ช่วย "ตา 75" หลงป่าออบหลวง

เจ้าหน้าทีได้มีการปูพรหมค้นหากันอย่างต่อเนื่อง ใช้กำลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอจอมทอง เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายหน่วยงานใน จ.เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง กว่า 200 นาย ปูพรหมค้นหา 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบตัวนายคำ ตาบุญใจ อายุ 75 ปี อยู่ริมลำธารภายในป่าลึก ห่างจากจุดที่หายตัวไปประมาณ 5-6 กิโลเมตร ข้ามภูเขามาอีก 1 ลูก โดยคนที่พบเป็นชาวบ้านที่มาหาขางป่าจากนั้นได้แจ้งเจ้าหน้าที่ ทางรถจักรยานยนต์วิบากอาสาจึงได้พาตัวนายคำฯ ออกมาจากป่าลงมาริมลำน้ำแม่แจ่ม เพื่อรอการช่วยเหลือ

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังกันมาที่บริเวณ กิโลเมตรที่ 8 ถนนเชียงใหม่-แม่สะเรียง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดตรงข้ามที่รถจักรยานยนต์วิบากอาสาพาตัวนายคำฯ ลงมารอความช่วยเหลือ ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้อากาศยานไร้คนขับบินข้ามลำน้ำเข้าไปดูพบว่าตัวนายคำฯมีสภาพอิดโรยเป็นอย่างมาก 

ระทึก! ฝ่ากระแสน้ำป่า ช่วย "ตา 75" หลงป่าออบหลวง

เจ้าหน้าที่ได้ใช้เรือสปีดโบ๊ทเข้าไปให้การช่วยเหลือ ซึ่งก็เต็มไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวแต่ก็สามารถนำตัวนายคำฯขึ้นเรือมาได้อย่างปลอดภัย จากนั้นได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจอมทอง อย่างเร่งด่วน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเทศบาลบ้านแปะ เปิดเผยว่าภายหลังจากรับทราบข้อมูลว่าพบตัวนายคำฯรอการช่วยเหลืออยู่ริมน้ำ เจ้าหน้าที่ทุกคนดีใจเป็นอย่างมาก จากนั้นได้ประสานเรือสปีดโบ๊ทมาเพื่อใช้ในการลำเลียง โดยอุปสรรคในการค้นหานั้นหลักๆคือกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวและแรงมาก จุดที่นายคำฯอยู่นั้นต้องกระโดดลงจากเรือแล้วว่ายฝ่ากระแสน้ำไปเพื่อมัดเชือกตรงนี้ค่อนข้างยากแต่ก็สามารถทำได้และช่วยเหลือนายคำฯได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่บ้านของนายคำฯซึ่งอยู่ติดกับกองอำนวยการ พบว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ชาวบ้านต่างมาแสดงความดีใจกับครอบครัวที่นายคำฯนั้นสามารถออกจากป่าได้อย่างปลอดภัย ซึ่งทางนางบุญมี ตาบุญใจ อายุ 70 ปี ภรรยาของนายคำฯก็ได้เผยว่าทางครอบครัวตอนนี้รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่นายคำฯปลอดภัย ตอนนี้ก็โล่งอกหลังจากที่วันสองวันที่ผ่านมานี้นอนไม่หลับร้องไห้เป็นห่วงสามีอยู่ตลอดเวลา ขณะนี้ลูกสาวได้ไปดูแลพ่อที่โรงพยาบาล ส่วนคนที่บ้านก็กำลังจัดเตรียมของแก้บน เหล้าไหไก่คู่ เอาไปแก้บนกับผีเจ้าป่าเจ้าเขาหลังจากที่ได้บนบานสานกล่าวเอาไว้