พระลุยน้ำสูงท่วมอก แจกอาหารชาวบ้านจมบาดาล บางครอบครัวร่ำไห้ไม่มีข้าวประทังชีวิต

พระจากวัดหนองทอง จังหวัดสุโขทัย ขนข้าวสารอาหารแห้ง ขึ้นเรือเดินลุยน้ำเชี่ยวสูงระดับอกเข้าแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมหนัก เจ้าอาวาส เผยแจกมา 5 วัน กว่า 4,000 ชุด ต้องช่วยญาติโยมฝ่าวิกฤติ ใช้วิธีเดินเท้าลากเรือขนเสบียงเข้าพื้นที่น้ำท่วมหนัก บางครอบครัวร่ำไห้ไม่มีข้าวอาหารประทังชีวิต

 เมื่อวันที่28 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัยที่มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จะได้เห็นภาพของพระ และสามเณร นั่งบนรถบรรทุก ขนข้าวสารอาหารแห้ง มาลงเรือเดินลุยน้ำแจกให้กับประชาชน กลายเป็นที่กล่าวขานจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ว่า "คุณพระช่วย"

โดยชาวบ้านในตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย บอกว่า หน่วยงานรัฐยังเข้าไปช่วยเหลือไม่ทั่วถึง จะมีก็ทีมพระสงฆ์จากวัดต่างๆ ที่เดินลุยน้ำนำอาหาร น้ำดื่มมาให้ ซึ่งส่วนใหญ่ต่างรู้สึกซาบซึ้งในยามที่เดือดร้อนก็ยังมีพระเข้ามาให้การช่วยเหลือในครั้งนี้ 

พระลุยน้ำสูงท่วมอก แจกอาหารชาวบ้านจมบาดาล บางครอบครัวร่ำไห้ไม่มีข้าวประทังชีวิต

พระครูปลัดธนะโรจน์ วงศ์คณาพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดหนองตอง ม.11 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.สุโขทัย  เปิดเผยว่า ตอนสถานการณ์ปกติพระพึ่งพาอาศัยญาติโยม มาเดินรับบิณฑบาตร แต่เมื่อเกิดวิกฤติน้ำท่วมญาติโยมแจ้งข่าวมาว่าลำบาก ระดับน้ำสูงเกินหน้าอกแทบจะท่วมหัว และอันตรายเป็นจุดที่เข้าไม่ถึง ก็พร้อมให้การช่วยเหลือ

 ซึ่งปีที่ผ่านมา ก็เคยไปช่วยเหลือในพื้นที่อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย แต่ปีนี้พบว่าในตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ได้รับผลกระทบหนักในรอบ10ปี วันแรกใช้ทุนส่วนตัว ซื้อข้าวสารอาหารแห้งมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านม.1 บ้านกล้วย ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย จำนวน350ชุด

หลังจากนั้นพอญาติโยมทราบข่าว ก็รวบสบทบข้าวสารอาหารแห้งมาสบทบ โดยวันที่2จนถึงวันที่5 สามารถแจกจ่ายได้วันละ750ชุด โดยสิ่งของที่แจกจ่าย จะมีทั้งข้าวสาร นม มาม่า  ขนม น้ำดื่ม แจกจ่ายให้ทั้งผู้ใหญ่ และผู้ใหญ่   โดยเพิ่มจุดแจกจ่ายไปยังม.2, ม.5 และม.12 ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ที่มีระดับน้ำสูงตั้งแต่30ซม. -1.50 เมตร

พระลุยน้ำสูงท่วมอก แจกอาหารชาวบ้านจมบาดาล บางครอบครัวร่ำไห้ไม่มีข้าวประทังชีวิต

"อาตมาระดมทั้งพระ และลูกศิษย์มาข่วยแพคของที่วัดหนองตอง และลงพื้นที่โดยจะนำของลงเรือรอบละ4-5ลำ ขนสเบียงลงเรือจากนั้นจะใช้วิธีเดินลุยน้ำเข้าไป โดยกระแสน้ำจะค่อนข้างเชี่ยวเป็นบางจุด และบางจุดระดับน้ำสูง ต้องใช้วิธีกระโดดลอยคอเข้าไป คำนวนระยะทางหลายกิโลเมตร เรือที่มีใบพัดก็เข้าไปลำบาก  เป็นทางแคบ

โดยจุดที่ได้รับผลกระทบหนัก จะอยู่หลังวัดกำแพงงาม มวลน้ำแรง มีประชาชนกว่า40-50หลังคาเรือนแทบจะอยู่ในภาวะติดเกาะ ไม่สามารถออกมารับของที่แจกจ่ายบริเวณถนนหลักได้ เราต้องลอยคอเอาของไปให้ จะมีเพียงคนแข็งแรงที่ลอยคอมาตามเชือกที่ผูกไว้หน้าวัด เพื่อออกมารับอาหารและน้ำดื่ม มีบางครอบครัวที่เห็นว่าเรานำของมาให้ถึงกับร้องไห้ เพราะเดือดร้อนมาหลายวัน "พระครูปลัดธนะโรจน์ กล่าว
   
พระลุยน้ำสูงท่วมอก แจกอาหารชาวบ้านจมบาดาล บางครอบครัวร่ำไห้ไม่มีข้าวประทังชีวิต

อย่างไรก็ตาม ยังคงจะเดินหน้าช่วยเหลือญาติโยมอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยจะเน้นเข้าไปในพื้นที่ที่หน่วยงานภาครัฐเข้าไปไม่ถึง ซึ่งก็ยอมรับว่า พื้นที่ชาวบ้านถนนเส้นหลักบ่นว่าทำไมไม่แจก แต่ก็ยอมโดนด่า เพราะชาวบ้านที่อยู่ด้านในติดกับแนวคลองแม่รำพันได้รับความเดือดร้อนมากกว่า 

โดยหากว่าประชาชนอยากช่วยเหลือ อยากให้บริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง งดรับเงิน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง โดยสามารถไปที่วัดหนองตอง ตำบลบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย 

พระลุยน้ำสูงท่วมอก แจกอาหารชาวบ้านจมบาดาล บางครอบครัวร่ำไห้ไม่มีข้าวประทังชีวิต