ศาลนัดไต่สวน 9 พ.ย. ฟ้องนายกฯเรียก 50 ล้าน

สถาปนิกชื่อดังเป็นตัวแทนผู้ประกอบการร้านอาหาร 39 ราย ยื่นฟ้องนายกฯกับพวก เหตุบริหารจัดการล้มเหลวในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 เรียกเงินเยียวยา 50 ล้านบาท ศาลแพ่งนัดไต่สวน 9 พฤศจิกายนนี้

เมื่อวานนี้ ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร บริษัท เดอะเนฟเวอร์ เอนดิ้ง ซัมเมอร์ ดวงฤทธิ์ หรือด้วง บุนนาค ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการ  39 ราย ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา รวมทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 5 คน ในฐานะผู้รับผิดชอบกำกับดูแลการแก้ไขสถานการณ์โควิด 19 เป็นจำเลยเรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหายจำนวน 50 ล้านบาท ตามพ.ร.บ.ความผิดทางละเมิดเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 

โดยศาลแพ่งรับคำฟ้องไว้พิจารณาเป็นคดีดำพ.4412/2564 และมีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้องขอให้ดำเนินคดีแบบกลุ่ม ผ่านระบบ Zoom ในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้

การยื่นฟ้องดังกล่าวเป็นการฟ้องแพ่งแบบกลุ่ม ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการ โดยที่ผ่านมาผู้ประกอบการร้านค้าและเครื่องดื่มได้รับผลกระทบ เบื้องต้น 39 ราย ซึ่งเป็นผลจากการบริหารงานที่ผิดพลาดในการป้องกันการแพร่ระบาด ทั้งการเตรียมความพร้อม การจัดสรรวัคซีน การออกประกาศข้อกำหนดต่างๆ ซึ่งการออกข้อกำหนดต่างๆ อยู่ในช่วงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงต้องฟ้องที่ศาลแพ่ง

ดวงฤทธิ์ บอกว่า ที่ผ่านมาร้านอาหารยังไม่ได้รับการเยียวยาจากภาครัฐ ซึ่งการออกประกาศข้อกำหนดไม่มีความเห็นใจประชาชน จึงต้องการให้รัฐชดเชยและจ่ายเยียวผู้ประกอบการธุรกิจที่ได้รับความเสียหายจากการหยุดกิจการชั่วคราว และลูกค้าที่ใช้บริการน้อยลง โดยเฉพาะร้านค้านอกห้างสรรพสินค้า ไม่ได้เตรียมการ หรือเตรียมความพร้อมการขายในรูปแบบเดลิเวอรี่ เมื่อขายไม่ได้จึงต้องปิดกิจการชั่วคราว