ร่างรธน.ถึงมือนายกฯ! "ชวน" เผยไร้ส.ส.ยื่นตีความ โยนสภาฯถกเงื่อนไขนายกฯ8ปี

ร่างรธน.ถึงมือนายกฯ! "ชวน" เผยไร้ส.ส.ยื่นตีความ โยนสภาฯถกเงื่อนไขนายกฯ8ปี

"ประธานรัฐสภา" เผยส่งร่างรัฐธรรมนูญให้นายกฯแล้ว โยนอำนาจส่งศาลตีความ-ไร่เงาพรรคเล็กชงชื่อ ส่วนประเด็นเงื่อนไข8ปีนั่งนายกฯ โยนสภาฯถกตีความ

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ให้นายกรัฐมนตรีไปแล้วเมื่อวันที่ 27 ก.ย.2564 หลังจากครบกำหนด 15วันที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 3จากที่ประชุมรัฐสภา

ทั้งนี้ไม่มีส.ส.เข้าชื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แม้ร่างรัฐธรรมนูญถึงมือนายกฯแล้ว แต่นายกฯมีเวลาพิจารณาช่วงหนึ่งว่า จะนำขึ้นทูลเกล้าฯหรือไม่ ตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี จะยื่นเรื่องให้นายกรัฐมนตรี พิจารณายื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องส่วนตัว แต่กระบวนการของสภาฯถือว่า ทำตามกรอบกฎหมายแล้ว หลังจากนี้เป็นภารกิจของรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาข้อกฎหมายเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8ปี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา158 ที่มีปัญหาตีความจะเริ่มนับวาระดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ปี2557 หรือเมื่อรัฐธรรมนูญปี2560 มีผลบังคับใช้

นายชวนตอบว่า ขณะนี้สภาฯยังไม่มีปัญหา เป็นการแสดงความคิดเห็นทางกฎหมายของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ทางสภาฯยังไม่มีใครยื่นเข้ามาขอให้ส่งตีความ การส่งตีความสามารถทำได้ แต่ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้หรือไม่ เพราะขณะนี้ยังไม่มีปัญหาเกิดขึ้น