"จุรินทร์" ปัดวัดพลัง จ่อเดินสายลงพื้นที่ ยันไร้สัญาณยุบสภา

"จุรินทร์" ปัดวัดพลัง จ่อเดินสายลงพื้นที่ ยันไร้สัญาณยุบสภา

"จุรินทร์" ปัดตอบเกมวัดพลัง2ป. ยันปชป.จ่อเดินสายต.ค.นี้ พร้อมยืนยันในฐานะพรรคร่วมไร้สัญญาณแจ้งเตือนยุบสภาฯ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการวัดพลังกันในช่วงลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในช่วงน้ำท่วม ว่าตนไม่ขอมองในส่วนของพลังประชารัฐตามที่ปรากฏเป็นข่าว

แต่ในส่วนประชาธิปัตย์นั้น ตนก็มี “จุรินทร์ออนทัวร์” สำหรับลงพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว และจะเดินหน้าเพื่อลงพื้นที่ไปแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน ทั้งใน 2 ภารกิจ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในการที่จะลงไปทำกิจกรรม

 ซึ่งในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการปิดสมัยประชุมสภา

ก่อนที่จะมีการเปิดสมัยประชุมในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ก็ได้เตรียมการ “จุรินทร์ออนทัวร์” ไปใน 20 จังหวัดทั่วประเทศ  ทั้งในภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคอีสาน และกรุงเทพมหานคร โดยจะเป็นการลงพื้นที่เพื่อทำหน้าที่ทั้งในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

อ่านข่าว : “ปชป.”ปัดมี“ยุบสภา”! ชี้ทำตอนนี้อาจเกิดปัญหา-จับตา กม.ลูกในร่าง รธน.

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามว่าจากการลงพื้นที่ของหลายๆ พรรค เป็นสัญญาณการยุบสภาในเร็วๆ นี้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบล่วงหน้าเรื่องการยุบสภา และก็ไม่สามารถตอบได้เพราะอำนาจอยู่ที่ท่านนายกเหมือนที่ย้ำมาหลายรอบ แต่ในฐานะรัฐบาลผสม ก็คิดว่าถ้าจะมีสัญญาณ หรือถ้าจะมีการตัดสินใจอะไรนั้น ก็คงจะได้มีการแจ้งหรืออย่างน้อยก็หารือกับพรรคร่วมรัฐบาล

เพราะว่าอย่างน้อยที่สุด รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลผสมแล้วก็ทุกพรรค แม้เสียงไม่เท่ากัน แต่ความสำคัญก็ไม่น่าจะถึงกับแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นก็คิดว่าท่านนายกก็น่าจะถือหลักนี้อยู่แล้ว เพราะว่าที่ผ่านมาเวลามีอะไรท่านก็จะหารือมาตลอด

ผู้สื่อข่าวถามถึงการตีความในเรื่องการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ต้องไม่เกินแปดปีนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าผู้ใดสงสัยก็สามารถยื่นตีความได้ เพราะถ้าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายก็สามารถทำได้ ตนคิดว่าถ้าสงสัยมากก็ลองตรวจสอบดูก็ดีจะได้หายข้อสงสัย แต่สำหรับประชาธิปัตย์ไม่มีข้อสงสัย

สำหรับเรื่องการจัดทำกฎหมายลูกนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ตั้งคณะทำงานแล้ว และกำลังยกร่างซึ่งคาดว่าคงไม่นาน เพราะมีประเด็นที่เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าจะมีประเด็นอะไรบ้างที่จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในกฎหมายลูกเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งขอให้คณะทำงานไปดูกัน เพราะอาจจะต้องมีการปรับทางกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายพรรคการเมืองควบคู่กันไปด้วย ว่าประเด็นไหนอยู่ตรงไหน และคงจะต้องเป็นความเห็นที่อย่างน้อยสอดคล้องกันเบื้องต้นระหว่างพรรคการเมืองด้วย ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ตาม ซึ่งยังไม่ขอตอบลึกลงไปในรายละเอียด

ส่วนเรื่องการยื่นตีความรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้ต้องถือว่าขั้นตอนการแก้ไข ถ้ามันมาถึงจุดที่ครบกำหนด 15 วันแล้ว ที่ ส.ส. หรือ ส.ส.กับ ส.ว. หรือ ส.ว. สามารถเข้าชื่อกันยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบโดยธรรมนูญ เมื่อผลเวลากำหนดแล้ว ตอนนี้ก็เป็นหน้าที่ประธานรัฐสภาที่จะส่งเรื่องไปให้ท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีจะต้องใช้ดุลพินิจในการดำเนินการทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยต่อไป ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ