“ฝรั่งเศส”ลั่น“บริจาควัคซีน”โควิดเพิ่มสองเท่า

“ฝรั่งเศส”ลั่น“บริจาควัคซีน”โควิดเพิ่มสองเท่า

ประธานาธิบดีมาครงประกาศผ่านคลิปกลางงานคอนเสิร์ต “โกลบอลซิติเซน” ฝรั่งเศสจะบริจาควัคซีนให้ประเทศจนเพิ่มสองเท่า

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ประกาศผ่านคลิปวีดิโอเปิดในงานคอนเสิร์ต Global Citizen (โกลบอลซิติเซน) ในกรุงปารีส เมื่อวันเสาร์ (25 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

“ความยุติธรรมเห็นกันชัดๆ เมื่อทวีปอื่นยังฉีดวัคซีนได้ช้ามาก เราต้องทำให้เร็วขึ้น แรงขึ้น ฝรั่งเศสให้คำมั่นจะบริจาควัคซีนเพิ่มเป็นสองเท่าจาก 60 ล้านโดส เป็น 120 ล้านโดส มากกว่าที่เราฉีดในฝรั่งเศสนับจนถึงขณะนี้” ประธานาธิบดีมาครงกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ (22 ก.ย.) สหรัฐประกาศว่าจะเพิ่มการบริจาควัคซีนเป็นสองเท่ารวมเป็น 1.1 พันล้านโดส สหภาพยุโรป (อียู) รับปากบริจาค 500 ล้านโดส

อ่านข่าว : จีนจ่อบริจาควัคซีนป้องกันโควิด 3 ล้านโดสให้อัฟกานิสถาน

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวันประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวผ่านวีดิโอในการประชุมสหประชาชาติ เมื่อวันอังคาร (21 ก.ย.) ยืนยันตัวเลขวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวม 2 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ ตอกย้ำตัวเลขเดิมที่ทางการจีนเคยบอกไว้แล้ว แต่ไม่ประกาศแน่ชัดว่าเป็นการขายจำนวนเท่าใดและบริจาคจำนวนเท่าใด

นอกจากบริจาควัคซีนแล้ว ประธานาธิบดีมาครงกล่าวด้วยว่าฝรั่งเศสจะทำงานร่วมกับยูนิเซฟเพื่อช่วยประเทศแอฟริกาจัดการฉีดวัคซีน ย้ายเงินทุนพิเศษที่ได้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ไปทำโครงการชุบชีวิตเศรษฐกิจชาติแอฟริกา

“ถ้ามหาอำนาจหลักทุกประเทศทำเหมือนฝรั่งเศส เราจะมีเงินให้แอฟริกาถึง 1 แสนล้านดอลลาร์” มาครงกล่าวพร้อมให้คำมั่น ฝรั่งเศสจะทุ่มเงิน 330 ล้านยูโรส่งเสริมการศึกษาในฝรั่งเศส

ที่ผ่านมา นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประณามความอยุติธรรมในการฉีดวัคซีนที่เหลื่อมล้ำระหว่างประเทศจนกับประเทศรวยมาโดยตลอด

“ผมจะไม่อยู่เฉยถ้าบริษัทและประเทศที่ควบคุมซัพพลายวัคซีนโลก คิดว่าประเทศจนควรพอใจกับของที่เหลือ”

การประชุมสหภาพแอฟริกา (เอยู) เมื่อไม่กี่วันก่อน เหล่าผู้นำแอฟริกาวิงวอนขอซื้อวัคซีนให้ประชาชนของตน

สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมข้อมูลจากทางการ พบว่า แอฟริกา 53 ประเทศ ประชากรกว่า 1.3 พันล้านคน มีวัคซีนรวม 10 โดสต่อประชากร 100 คน ตรงข้ามกับสหรัฐและแคนาดาที่ประชากรแค่กว่า368 ล้านคน แต่มีวัคซีน 120 โดสต่อประชากร 100 คน