จีนปล่อยชาวแคนาดา 2 คนกลับประเทศหลังซีเอฟโอหัวเว่ยได้รับอิสระ

จีนปล่อยชาวแคนาดา 2 คนกลับประเทศหลังซีเอฟโอหัวเว่ยได้รับอิสระ

จีนปล่อยชาวแคนาดา 2 คนกลับประเทศ หลังเมิ่ง หว่านโจว ได้อิสรภาพแม้รัฐบาลจีนยืนยันมาโดยตลอดว่าคดีของนางเมิ่งและของชาวแคนาดา 2 รายไม่มีความเชื่อมโยงกัน

 นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (24 ก.ย.) ว่า ชาวแคนาดา 2 คนที่ถูกทางการจีนควบคุมตัวไว้เป็นเวลากว่า 2 ปี ได้เดินทางออกจากประเทศจีนแล้ว และจะกลับถึงแคนาดาในเช้าวันนี้ (25 ก.ย.)
   

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูต และนายไมเคิล สปาวอร์ นักธุรกิจ ซึ่งทั้งคู่เป็นชาวแคนาดาได้ถูกทางการจีนควบคุมตัวในเดือนธ.ค. 2561 เพียงไม่นานหลังตำรวจแวนคูเวอร์ได้เข้าจับกุมตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีตามหมายจับของสหรัฐ
   

ก่อนที่นายทรูโดจะเปิดเผยเรื่องนี้ สื่อแคนาดารายงานว่า นางเมิ่งได้เดินทางกลับประเทศจีนแล้วหลังจากบรรลุข้อตกลงยุติคดีฉ้อโกงกับทางการสหรัฐเมื่อวานนี้และแม้ว่ารัฐบาลจีนยืนยันมาโดยตลอดว่าคดีของนางเมิ่งและของชาวแคนาดา 2 รายไม่มีความเชื่อมโยงกัน

แต่รัฐบาลของนายทรูโดก็กล่าวหาว่า จีนใช้วิธีจับตัวประกันเพื่อจุดประสงค์ทางการทูต (hostage diplomacy)
   

อย่างไรก็ตาม นายทรูโดไม่ได้ระบุว่า แคนาดาและจีนได้ทำข้อตกลงทวิภาคีกันหรือไม่ กล่าวแต่เพียงว่า "ผมขอขอบคุณพันธมิตรและหุ้นส่วนของเราทั่วโลกในประชาคมระหว่างประเทศที่ยืนหยัดในความเป็นหนึ่งเดียวกับแคนาดา และกับชาวแคนาดาสองคนนี้"