วิจารณ์ยับแบรนด์เสื้อผ้าจีนส่งเสริม“ความรุนแรง”

วิจารณ์ยับแบรนด์เสื้อผ้าจีนส่งเสริม“ความรุนแรง”

แบรนด์เสื้อผ้าจีน “เจเอ็นบีวาย”ยกเลิกไลน์การผลิตเสื้อผ้าเด็กและขอโทษ หลังลูกค้าร้องเรียนมาว่าพิมพ์ข้อความไม่เหมาะสม ส่งเสริมความรุนแรงทางเชื้อชาติ

ชาวเน็ตจีนกระหน่ำแชร์ภาพและวิพากษ์วิจารณเสื้อผ้าแบรนด์ “เจเอ็นบีวาย” ว่าออกแบบมาไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก ส่งเสริมความรุนแรง เช่น เสื้อตัวหนึ่งพิมพ์ข้อความภาษาอังกฤษ “ที่นี่เต็มไปด้วยคนอินเดีย ฉันอยากเอาปืนยิงพวกเขาให้แตกเป็นเสี่ยงๆ” อีกภาพเป็นการ์ตูนเด็กผู้ชายถูกยิงด้วยลูกศรหลายดอก บางตัวมีการพิมพ์ข้อความเชิญชวน เช่น “ให้ฉันสัมผัสคุณ”

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียรายหนึ่งแสดงความเห็น “เจเอ็นบีวายพยายามบอกอะไรเหรอ ถึงได้พิมพ์ข้อความแบบนี้ออกมา ฉันเคยชอบเสื้อผ้าผู้ใหญ่ของเขา แต่ไม่คิดว่าเสื้อผ้าเด็กจะทำออกมาได้ชั่วร้ายขนาดนี้”

เจเอ็นบีวายแถลงขอโทษผ่านเว่ยโป๋เมื่อวันพฤหัสบดี (23 ก.ย.) ระบุว่า บริษัทได้รับเสียงร้องเรียนมากมาย เช่น สินค้าออกแบบมาไม่เหมาะสมกับเสื้อผ้าเด็ก

“เราเก็บสินค้าทุกชนิดที่เกี่ยวข้องทันที ยกเลิกการประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง และตั้งกลุ่มพิเศษขึ้นมาสอบสวนเป็นการภายใน”ทั้งยังเปิดช่องทางคืนเงินและขอโทษลูกค้าด้วย

แต่แม้ขอโทษแล้วชาวเน็ตหลายคนยังไม่เปลี่ยนใจ กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ปัญหาที่แก้ได้ด้วยการขอโทษ ผู้ปกครองคนหนึ่งเล่าว่า ผู้อาวุโสคนหนึ่งในครอบครัวอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกซื้อมาให้ลูกหลานใส่โดยไม่เข้าใจความหมาย

“เจเอ็นบีวาย เป็นบริษัทใหญ่ซะเปล่า ใครตรวจสินค้าให้คุณน่ะ?” ผู้ปกครองที่ยังอกสั่นขวัญหายระบายความในใจผ่านโซเชียล

เจเอ็นบีวาย เป็นแบรนด์เสื้อผ้าจีนยอดนิยม ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2537 สำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองหางโจว ในปีการเงินล่าสุดมีกำไรสุทธิราว 624 ล้านหยวน (96.6 ล้านดอลลาร์)