ฉีดวัคซีนต่ำ! เวียดนามเลื่อนแผนเปิด“เกาะฟู้โกว๊ก”

ฉีดวัคซีนต่ำ! เวียดนามเลื่อนแผนเปิด“เกาะฟู้โกว๊ก”

สื่อทางการรายงาน เวียดนามเลื่อนแผนเปิดเกาะฟู้โกว๊กรับนักท่องเที่ยวต่างชาติออกไปจนถึงเดือน พ.ย. เนื่องจากวัคซีนไม่พอ ฉีดให้ชาวบ้านไม่ได้ตามเป้า

ตามที่ทางการเวียดนามมีแผนอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว เริ่มกลับมาเที่ยวฟู้โกว๊กได้ใหม่ในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อคืนชีพภาคการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ 

สัปดาห์ก่อนทางการเกาะฟู้โกว๊กกล่าวว่า ต้องการวัคซีนเพิ่มอีก 250,000-300,000 โดสเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แต่ล่าสุดหนังสือพิมพ์วีทีซีของทางการเวียดนามรายงานอ้างคำพูดนายวินห์ กว่าง ฮุง ประธานคณะกรรมการประชาชนเมืองฟู้โกว๊กว่า ประชาชนในพื้นที่ยังฉีดวัคซีนได้ไม่มากพอสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เนื่องจากวัคซีนมีไม่พอ

อ่านข่าว : ภูเก็ตยอดโควิด-19เพิ่ม เกิดอะไรขึ้นที่“ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”

ถึงขณะนี้ชาวบ้านใน จ.เคียนเกียง ที่ตั้งของฟู้โกว๊ก ฉีดวัคซีนครบสองโดสเพียง 2.9% เท่านั้น ในภาพรวมทั้งประเทศเวียดนามฉีดวัคซีนครบโดส 7.3% ของประชากร 98 ล้านคน ต่ำสุดประเทศหนึ่งในเอเชีย

เมื่อวันจันทร์ (20 ก.ย.) ฟู้โกว๊กพบโควิดคลัสเตอร์ใหม่ หลังไม่พบการติดเชื้อในท้องถิ่นมานานหลายเดือน แต่จังหวัดแจ้งว่าควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และจะไม่ส่งผลกระทบกับแผนเปิดท่องเที่ยว โดยจะเปิดเฟสแรกเป็นเวลา 6 เดือนเริ่มวันที่ 20 พ.ย. แต่ละสัปดาห์มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำมาลงมากถึง 3 เที่ยว ช่วงทดลองคาดว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามา 3,000-5,000 คน มาแล้วต้องถูกทางการตรวจหาเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบแน่ชัดว่า นักท่องเที่ยวต้องถูกกักตัว 7 วันตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่

ทั้งนี้ จำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางมาเวียดนามลดฮวบจาก 18 ล้านคนในปี 2562 ที่สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวมากถึง 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 12% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เหลือแค่ 3.8 ล้านคนในปี 2563 และไม่ได้มีแค่เวียดนามเท่านั้นที่เล็งเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง สัปดาห์ก่อนมาเลเซียก็เปิดให้คนในชาติกลับมาเที่ยวเกาะลังกาวีได้แล้ว เช่นเดียวกับไทยที่เปิดภูเก็ตและสมุยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติฉีดวัคซีนแล้วได้มาเยือน