“นิวเซาท์เวลส์”พร้อมรับ นศ.ต่างชาติ-ฉีด“วัคซีนจีน”รอก่อน

“นิวเซาท์เวลส์”พร้อมรับ นศ.ต่างชาติ-ฉีด“วัคซีนจีน”รอก่อน

สื่อออสเตรเลียรายงานนักศึกษาต่างชาติฉีดวัคซีนครบแล้วสามารถกลับไปเรียนที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ภายในสิ้นปีนี้ ยกเว้นจากจีนและเนปาลที่ฉีด “ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม”

เว็บไซต์ซิดนีย์มอร์นิงเฮอรัลด์ รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (23 ก.ย.) นายโดมินิก เพอร์โรต์เทต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลีย ยืนยันแผนเปิดบริการภาคการศึกษานานาชาติของรัฐอีกครั้งหนึ่งได้ข้อสรุปแล้ว ตามโร้ดแม็ปเปิดเศรษฐกิจหลังการระบาดโควิดสายพันธุ์เดลตา ซึ่งจะสร้างการได้เปรียบให้กับนิวเซาท์เวลส์

“เรามีมหาวิทยาลัยดีที่สุดหลายแห่งในออสเตรเลีย ตอนนี้เราเป็นตลาดเดียวสำหรับนักศึกษาต่างชาติ ประชาชนหลายหมื่นคนในนิวเซาท์เวลส์ได้งานทำจากตลาดนักศึกษาต่างชาติ การเปิดภาคส่วนนี้อีกครั้งจึงแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในรัฐได้” นายเพอร์โรต์เทตกล่าว

อย่างไรก็ตาม แผนการนี้เบื้องต้นกำหนดให้นักศึกษาต่างชาติทุกคนที่เข้าประเทศจะต้องฉีดวัคซีนครบโดส และต้องเป็นวัคซีนที่คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการแพทย์ (Therapeutic Goods Administration:TGA) รับรอง ได้แก่ ไฟเซอร์ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โมเดอร์นา และแอสตร้าเซนเนก้า เท่ากับว่านักศึกษาจากหลายประเทศ อาทิ สิงคโปร์ ไทย สหรัฐ มาเลเซีย ญี่ปุ่น รวมถึงฮ่องกง เข้ามาได้ แต่นักศึกษาที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม เช่น นักศึกษาจากจีนและเนปาลไม่สามารถเดินทางมาเรียนที่นิวเซาท์เวลส์ได้

แหล่งข่าวรายหนึ่งในรัฐบาลท้องถิ่นเผยว่า ตลาดอินเดียเป็นหนึ่งในตลาดที่นิวเซาท์เวลส์ให้ความสำคัญสูงสุด ส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การค้าการลงทุนฉบับใหม่ของรัฐ

ทั้งนี้ ในปี 2562 การศึกษานานาชาติทำรายได้ให้กับออสเตรเลีย 3.76 หมื่นล้านดอลลาร์ และ 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับนิวเซาท์เวลส์