โคราชผวา! ตรวจ ATK ลูกจ้างเมียนมา ผลบวกกว่า 300 ราย

โคราชผวา! ตรวจ ATK ลูกจ้างเมียนมา ผลบวกกว่า 300 ราย

โคราชผวา! ตรวจ ATK ลูกจ้างเมียนมาเครือโรงงานแหลมทอง อ.สูงเนิน ผลบวก 339 ราย ปิดพื้นที่พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดสภาพแวดล้อมทั้ง 3 โรงงาน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 กันยายน ที่บริษัท แหลมทองอุตสาหกรรม จำกัด ริม ถ.มิตรภาพ บริเวณทางแยกเข้า อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) สูงเนิน พร้อมบุคลากรสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา ร่วมดำเนินการเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อกลุ่มเสี่ยงโดยเป็นลูกจ้างโรงงานในเครือแหลมทองจำนวน 3 แห่ง ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกันและเจ้าของเดียวกัน ประกอบด้วย

1.โรงงานแหลมทองทอกระสอบ

2.โรงงานแหลมทองโพลทริ ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนไก่สดและแช่แข็ง

3.โรงงานแหลมทองโปรตีนฟู้ด ประกอบธุรกิจผลิตและแปรรูปเนื้อไก่

โดยมีแรงงานชาวเมียร์มาร์และไทยจำนวน 600 คน ทยอยเข้าตรวจหาเชื้อแบบ ATK เบื้องต้นมีผลบวกกว่า 10 ราย จึงนำตัวส่งไปตรวจด้วยวิธี RT-PCR ที่โรงพยาบาลสูงเนิน เพื่อยืนยันผลอีกครั้ง

ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ชี้แจงความคืบหน้าการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์โรงงานเครือแหลมทอง 3 แห่ง มีจำนวนลูกจ้างทั้งสิ้น 2,985 คน เป็นแรงงานไทย 1,240 คน และแรงงานต่างด้าวสัญญาติเมียนมา 1,745 คน มีผู้ป่วยสะสม 128 ราย เป็นโรงงานแหลมทองโปรตีน 9 ราย โรงงานแหลมทองโพลทริ 108 ราย และโรงงานแหลมทองทอกระสอบ 11 ราย สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นครอบครัว 2 ราย

เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (22 กย.) ได้ตรวจหาเชื้อ ATK ให้แรงงานชาวเมียนมา 800 ราย พบผลบวก 339 ราย แต่ต้องรอการยืนยัน RT-PCR ในช่วงค่ำ วันนี้จึงได้ตรวจเชื้อลูกจ้างทุกคนพร้อมปิดพื้นที่โดยมอบหมายให้อาสาสมัครสว่างเมตตาโคราช ดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดสภาพแวดล้อมทั้ง 3 โรงงานและหอพักภายในโรงงาน ซึ่งเป็นสถานที่ bubble and seal โดยจัดเวรยามคอยควบคุมแรงงานห้ามออกจากพื้นที่อย่างเด็ดขาดรวมทั้งดูแลรับผิดชอบสวัสดิการแรงงานจ่ายเงินค่าจ้างตามกฎหมายกำหนดกรณีมีอาการเจ็บป่วยจะได้รับการรักษาตามมาตรฐานสาธารณสุข