“มท.1”ถกร่างแผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน เป้าหมายลดผู้เสียชีวิตในปี 65

“มท.1”ถกร่างแผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน เป้าหมายลดผู้เสียชีวิตในปี 65

“มท.1” นั่งหัวโต๊ะ “ศปถ.” พิจารณาร่างแผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน ตามกรอบเป้าหมาย “ปฏิญญาสตอกโฮล์ม” เป้าหมายลดผู้เสียชีวิต 22.86 คนต่อ 1 แสนคน ภายในปี 65

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2564 เวลา 13.30 น. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 2/2564 โดยมี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง และนายบุญธรรมเลิศ สุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คณะกรรมการ ศปถ. มูลนิธิ อาสาสมัคร จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เพื่อพิจารณา (ร่าง)แผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน ปี พ.ศ. 2565 แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุดยาว การกำหนดค่าเป้าหมายอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด เพื่อใช้เป็นกรอบการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สามารถลดอัตราการเสียชีวิตได้ตามเป้าหมายทั้งในระดับประเทศ และระดับจังหวัด รวมถึงเพื่อรับทราบผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของอนุกรรมการด้านต่าง ๆ ตามกรอบเป้าหมายของปฏิญญาสตอกโฮล์ม (Stockholm Declaration) และการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งผลจากการประชุมในวันนี้ จะทำให้ ศปถ. ได้รับข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการฯ และผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อปรับมาตรการและการขับเคลื่อนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งการป้องกันและลดอุบัติเหตุตลอดทั้งปี และในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดต่อเนื่องที่สำคัญ อาทิ มาตรการด้านถนน ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านสาธารณสุข ด้านพื้นที่ ด้านการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ อันจะทำให้เกิดผลประโยชน์กับพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

“มท.1”ถกร่างแผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน เป้าหมายลดผู้เสียชีวิตในปี 65

จากนั้น ที่ประชุมฯ ได้นำเสนอผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการด้านต่าง ๆ และพิจารณากรอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565 โดยได้กำหนดเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือ 22.86 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคนภายใน ปี พ.ศ. 2565 ภายใต้การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์สำคัญ 2 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การยกระดับระบบบริหารจัดการและติดตามประเมินผลด้านความปลอดภัยทางถนน และยุทธศาสตร์ที่ 2 การยกระดับมาตรการจัดการความเสี่ยงและส่งเสริมพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัย ซึ่งสอดรับกับการกำหนดค่าเป้าหมายลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด ภายใต้เงื่อนไขจังหวัดที่มีอัตราการเสียชีวิตต่ำจะต้องลดลงในอัตราที่น้อยกว่า ขณะที่จังหวัดที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง จะต้องลดลงในอัตราที่มากกว่า

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา กล่าวอีกว่า ในการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ปัจจัยที่สำคัญอันดับต้น ๆ คือ การสร้างวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนนของประชาชน รวมถึงการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรและขาดการดูแลด้านความพร้อมของยานพาหนะของผู้ใช้รถใช้ถนน นอกจากนี้ ต้องบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างจริงจังต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามกรอบกฎหมายและร่วมรับผิดชอบต่อสังคม จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณานำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และบูรณาการร่วมมือกันขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน นำไปสู่ความสำเร็จร่วมกัน เพื่อให้ประเทศไทยมีสภาพแวดล้อมทางถนนที่ดี ลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุ เมื่อประชาชนทุกคนมีวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนนที่ดี สังคมไทยก็จะมีความสุขอย่างยั่งยืน