“ไต้หวัน” ประกาศร่วมวง CPTPP หลัง “จีน” หนึ่งสัปดาห์

“ไต้หวัน” ประกาศร่วมวง CPTPP หลัง “จีน” หนึ่งสัปดาห์

จับตา "ไต้หวัน" ยื่นคำร้องเข้าร่วมความตกลง CPTPP หลังผู้เชี่ยวชาญเตือน ต้องเผชิญอุปสรรคมากขึ้น หากจีนได้ขอเข้าเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกแล้ว ขณะที่จีน ออกโรงค้านไต้หวันร่วม CPTPP ชี้เกาะเป็นส่วนหนึ่งดินแดน แบ่งแยกไม่ได้

นายเฉิน เจิน-ไชอี ผู้ช่วยรัฐมนตรีเศรษฐกิจกระทรวงเศรษฐกิจของไต้หวัน เปิดเผยว่า ไต้หวันยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership : CPTPP) 

การดำเนินการของไต้หวัน เกิดขึ้นหลังจีน เพียงหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งได้ยื่นคำร้องขอเข้าร่วม CPTPP เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2564 

ส่วนความตกลง CPTPP ถือว่า เป็นข้อตกลงการค้าฉบับแก้ไข จากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) ซึ่งสหรัฐ ถอนตัวไปเมื่อปี 2560 หลังจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจประกาศนำสหรัฐออกจากความร่วมมือนี้ ส่งผลให้ญี่ปุ่นเป็นผู้นำในกลุ่มความร่วมมือดังกล่าวในปัจจุบัน

 

สมาชิกความตกลง CPTPP ในปัจจุบันมี 11 ประเทศ ประกอบด้วย ญี่ปุ่น แคนาดา ออสเตรเลีย เวียดนาม นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ เม็กซิโก เปรู บรูไน ชิลี และมาเลเซีย 

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวเตือนว่า เมื่อจีนได้รับการพิจารณาและอนุญาตให้เข้าร่วม CPTPP แล้ว จะทำให้ไต้หวัน เผชิญอุปสรรคมากขึ้น ในการเป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรการค้าระดับภูมิภาค อย่าง CPTPP และกลุ่มความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งมีจีนเป็นกำลังขับเคลื่อน แต่ยังรวมถึงญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนคัดค้านอย่างหนักในวันนี้ต่อกรณีที่ไต้หวันขอเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (TPP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรี พร้อมย้ำว่าไต้หวันเป็น "ส่วนหนึ่งของจีน แบ่งแยกมิได้"

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "หลักการจีนเดียวเป็นบรรทัดฐานที่ยอมรับกันในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและเป็นฉันทามติในชุมชนนานาชาติ"

นายจ้าวเสริมว่า จีนแผ่นดินใหญ่นั้น "คัดค้านอย่างเด็ดขาดต่อการเข้าร่วมของไต้หวันในข้อตกลงและองค์กรใด ๆ อย่างเป็นทางการ" โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังไต้หวันยื่นคำร้องขอเข้าร่วมข้อตกลงทางการค้าดังกล่าว ซึ่งสหรัฐได้ถอนตัวเมื่อเดือนม.ค. 2560

ทั้งนี้ จีนได้ยื่นขอเป็นสมาชิกใน TPP ซึ่งมีชื่อเดิมว่าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นความพยายามที่จะเพิ่มอิทธิพลทางเศรษฐกิจในเอเชีย