ชงเลื่อนเปิดเมือง 5 จังหวัดรวม “กรุงเทพฯ” ดีเดย์พร้อมกัน 1 พ.ย.นี้!

ชงเลื่อนเปิดเมือง 5 จังหวัดรวม “กรุงเทพฯ” ดีเดย์พร้อมกัน 1 พ.ย.นี้!

ขยับฤกษ์เปิด 5 จังหวัดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว “พิพัฒน์” เผยดีเดย์พร้อมกัน 1 พ.ย.64 ทั้ง “กรุงเทพฯ-ชลบุรี-เชียงใหม่-เพชรบุรี-ประจวบฯ” เตรียมชง “ศบค.” ชุดใหญ่พิจารณา 27 ก.ย.นี้ รอฉีดวัคซีนเกิน 70% สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการหารือในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) วานนี้ (22 ก.ย.) เห็นควรให้ปรับไทม์ไลน์แผน "การเปิดเมือง" รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วโดยไม่ต้องกักตัว ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เชียงใหม่ (อ.เมืองฯ อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) และเพชรบุรี (ชะอำ) แบบพร้อมกันทีเดียว จากแผนเดิมวันที่ 1 ต.ค.นี้ เลื่อนไปเป็นวันที่ 1 พ.ย.2564 เพื่อรอให้ประชากรในพื้นที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไม่น้อยกว่า 70% ของประชากรในพื้นที่เป้าหมายตามเกณฑ์การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขหลักของการเตรียมความพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

“ทั้งนี้จะต้องนำข้อเสนอเปิดพื้นที่นำร่องใน 5 จังหวัดดังกล่าวเริ่มวันที่ 1 พ.ย.นี้ ให้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาในวันจันทร์ที่ 27 ก.ย.นี้ก่อน ถึงจะได้ข้อสรุปว่าตกลงแล้วทั้ง 5 จังหวัดจะได้เริ่มเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติวันไหน"

โดยไทม์ไลน์ที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือเริ่มวันที่ 1 พ.ย.64 ซึ่งน่าจะมีความพร้อมมากที่สุด เนื่องจากขณะนี้การรับวัคซีนในแต่ละพื้นที่ยังมีความพร้อมไม่เท่ากัน จึงต้องรอให้ทั้ง 5 จังหวัดมีความพร้อมเรื่องกระจายวัคซีนถึงเกณฑ์ 70% ก่อน และเปิดพร้อมกันทีเดียว ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย แต่หากสุดท้ายแล้วยังไม่สามารถเตรียมความพร้อมได้ทันวันที่ 1 พ.ย.นี้ ก็ต้องเลื่อนจนกระทั่งพร้อมจริงๆ เพราะว่าความปลอดภัยของคนในชาตินั้นสำคัญที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ส่งหนังสือถึงศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินท่าอากาศยานภูเก็ต มีเนื้อหาว่า ตามที่เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2564 ได้แจ้งเพิ่มประเทศยูเครนในรายชื่อประเทศที่อนุญาตให้เข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไปแล้วนั้น ขอเรียนว่า ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการมาตรการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยในต่างประเทศ (ศปก.กต.) ได้อนุมัติให้เพิ่มประเทศคีร์กีซสถาน ซาอุดิอาระเบีย คาซัคสถาน อินเดีย โอมาน จอร์แดน เปรู และมัลดีฟส์ ในรายชื่อประเทศต้นทางที่สามารถเดินทางเข้าพื้นที่นำร่อง (แซนด์บ็อกซ์) ทางการท่องเที่ยวได้ด้วย ทั้งนี้ทำให้ในปัจจุบันมี 78 ประเทศที่เดินทางเข้าพื้นที่นำร่องทางการท่องเที่ยวของไทยได้