วิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม ฝ่าวิกฤติโควิด-19 สู่ธุรกิจเห็ดครบวงจร

วิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม ฝ่าวิกฤติโควิด-19 สู่ธุรกิจเห็ดครบวงจร

การยืนระยะธุรกิจยุคโควิด-19ไม่ง่าย แต่ไม่ยากสำหรับ "กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม" ภายใต้การนำของประธานกลุ่ม ”ถาวัลย์ สายสิทธิ์” อดีตพนักงานโรงงานที่ผันตัวเองทำสร้างฟาร์มเห็ดครบวงจรในต.ท่าเสา อ.กระทุ่งแบน จ.สมุทรสาคร

ด้วยความเป็นคนชอบรับประทานเห็ดเป็นชีวิตจิตใจ จึงคิดอยากมีฟาร์มเห็ดเป็นของตัวเอง   โดยเริ่มศึกษาข้อมูลจากยูทูป( youtube) รวมถึงศึกษาจากศูนย์พืชสวนของจังหวัดถึงวิธีการทำโรงเรือน  ขั้นตอนวิธีการปลูกเป็นอย่างไร 
           
จากนั้นจึงได้รวบรวมสมาชิกจัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในปี 2561 ภายใต้ชื่อว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม โดยเริ่มต้นจากสมาชิก 7 ราย ถึงวันนี้มีสมาชิกเพิ่มเป็น 15 ราย  เริ่มต้นจากปลูกเห็ดเพื่อจำหน่าย ได้แก่  เห็ดนางฟ้าภูฐาน เห็ดนางรมฮังการี เห็ดหลินจือ เป็นต้น ต่อมาได้มีการแปรรูปเพิ่มมูลค่าพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เมนูเห็ด อาทิ  เห็ดอบแห้ง น้ำพริกเห็ดสูตร ต่าง ๆ เช่นน้ำพริกตาแดงเห็ด ไข่เค็มเห็ด กุ้งเผาเห็ด ปลาทูน่าเห็ด และลูกชิ้นเห็ด
           
 “เมื่อก่อนจะขายเห็ดสดอย่างเดียว แต่มีปัญหาคือควบคุมราคาไม่ได้  ที่สำคัญไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน จึง คิดนำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์น้ำพริกสูตรต่าง ๆ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของเราจะใช้เห็ดนางฟ้าภูฐานเป็น  วัตถุดิบหลักในการผลิต”ถาวัลย์ สายสิทธิ์”ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์มเผย

วิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม ฝ่าวิกฤติโควิด-19 สู่ธุรกิจเห็ดครบวงจร

จากเห็ดสดสู่การแปรูปเป็นผลิตภัณฑ์ จนได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างกว้างขวาง ขายดีเ)นเทน้ำเทท่าทำให้วัตถุดิบไม่เพียงพอในการผลิต ทางกลุ่มจึงผลิตก้อนเชื้อเห็ดขายให้กับสมาชิก สนนในราคาก้อนละ 7 บาทเพื่อให้สมาชิกนำไปเปิดดอกแล้วทางกลุ่มจะรับซื้อดอกเห็ดในการราคาประกันเพื่อนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต
             
“ทางกลุ่มจะรับซื้อเห็ดกิดโลละ 50 บาท ไม่ว่าราคาเห้ดในท้องตลาดจะราคาต่ำกว่านี้หรือสูงกว่า แต่เราคำนวนต้นทุนแล้วว่าราคานี้สมาชิกอยู่ได้มีกำไร”ถาวัลย์เผย
             
ไม่ได้มุ่งเน้นกำไรขาดทุนอย่างเดียว แต่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์มยังใส่ใจสิ่งแวดล้อมรอบข้างด้วย โดยกระบวนการผลิตในทุกขั้นตอนจะไม่มีเศษเหลือทิ้ง ทุกอย่างสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด   โดยเฉพาะก้อนเห็ดที่เปิดดอกแล้วก็จะนำมาคลุกเคล้ากับดินทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์เพื่อจำหน่ายแก่สมาชิกสนนในราคาถุงละ 25 บาทหรือ 5 ถุง 100 ถุงละ  5  กิโลกรัม

วิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม ฝ่าวิกฤติโควิด-19 สู่ธุรกิจเห็ดครบวงจร

 

 “ปกติบ้านของสมาชิก ก็ทำปลูกพืชผักสวนครัวกันอยู่แล้วก็มาซื้อปุ๋ยอินทรีย์จากกลุ่มไปใส่ พืชผักก็ปลอดภัยไร้สารเคมี ของผมเองก็มีแปลงผักอยู่ประมาณ 10 ไร่ก็ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ของกลุ่มนี้เหมือนกัน” ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์มกล่าว พร้อมชี้ให้ดูแลแปลผักที่ปลูก บนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ที่ล้อมรอบด้วยโรงงานอุตสาหกรรม โดยผลผลิตผักที่ได้ส่งจำหน่ายที่ตลาดสี่มุมเมือง
          
 “ตั้งแต่โควิดระบาด ผลิตภัณฑ์เห็ดขายไม่ได้  รายได้เป็นศูนย์ ก็มีผักนี่แหละที่ช่วยชีวิตไว้เก็บส่งตลาดสี่มุมเมืองทุก 15 วัน เพราะตลาดเขาไม่ปิด    ส่วนการปลูกใช้ผักชนิดไหน ปลูกเมื่อไหร่ อย่างไรก็ต้องวางแผนให้ดี”นายถาวัลย์กล่าวและว่าสำหรับผักที่ปลูกก็มีหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่เป็นผักอายุสั้น ใช้เวลาประมาณ 45-60 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ เช่น ผักบุ้ง ผักโขม คะน้า กวางตุ้ง แตงกวา ถั่งฝักยาว เป็นต้น

วิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม ฝ่าวิกฤติโควิด-19 สู่ธุรกิจเห็ดครบวงจร
              
“อย่างกวางตุ้งใช้เวลา 45 วัน เก็บเกี่ยวได้ รอบต่อไปปลูกอะไรก็ต้องวางแผนตลาดไปพร้อมกันด้วย ช่วงโควิดก็ปลูกตามปกติส่งตลาดสี่มุมเมือง   ราคาเหมือนเดิม เพราะว่าราคาพืชเกษตรไม่ดีกว่านี้แล้ว อย่างหน้าร้อนราคาก็จะดีหน่อย แต่หน้านี้ใคร ๆ ก็ปลูกได้ ขอให้มีที่ขายเท่านั้นเอง”
            
 ถาวัลย์ยังกล่าวถึงช่องทางการตลาดของผลิตภัณฑ์เห็ดว่าหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หน้าร้านที่เคยวางจำหน่ายปิดเกือบทั้งหมด จึงต้องหันมาพึ่งทางออนไลน์อย่างเดียว โดยผ่านเพจ บ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม ซึ่งก็ได้รับตอนรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี
            
 “ต้องขอขอบคุณทางพัฒนาชุมชนสมุทรสาครและหน่วยราชการต่าง ๆ ที่เข้ามาช่วยดูแลทั้งในเรื่องผลิตภัณฑ์ แพคเกิ๊ตจิ้ง บรรจุภัณฑ์ รวมถึงช่องทางการตลาด ทำให้ผลิตภถัณฑ์ของกลุ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพจะเป็นลุกค้าประจำของกลุ่มเราเลย”ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์มย้ำทิ้งท้าย
           
 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม นับเป็นอีกตัวอย่างความสำเร็จในยุคโควิด-19 ที่ไม่ได้คำนึงแต่รายได้แต่ยังใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่ไม่มีเศษเหลือทิ้งในทุกกระบวนการผลิตในการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด