"บิ๊กป้อม" สั่งเอาผิด ขบวนการค้าอาวุธชายแดนเมียนมา โยงคนหลายวงการ-จนท.รัฐ

"บิ๊กป้อม" สั่งเอาผิด ขบวนการค้าอาวุธชายแดนเมียนมา โยงคนหลายวงการ-จนท.รัฐ

พล.อ.ประวิตร สั่งติดตามขบวนการค้าอาวุธชายแดนไทย-เมียนมา เคลื่อนไหวถี่ หลังจับกุมเครือข่ายได้ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี สั่งขยายผลเอาผิดผู้เกี่ยวข้องหลายวงการ รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ  

21 ก.ย.2564 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาที่ผ่านมา ส่งผลให้ขบวนการค้าอาวุธสงครามตามแนวชายแดน ไทย - เมียนมา กลับมาเคลื่อนไหวถี่ขึ้น และอาจเป็นปัญหานำไปสู่ความรุนแรงมากขึ้นหลังสิ้นฤดูฝน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับฝ่ายความมั่นคง เพิ่มการคุมเข้มเฝ้าระวังและติดตามขบวนการลักลอบค้าอาวุธสงครามข้ามแดนมากขึ้น โดยให้ความสำคัญกับงานข่าวเชิงลึกเชื่อมโยงกับทุกบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การจัดหา การเคลื่อนย้ายนำส่ง ทั้งจากต้นทางและปลายทาง

รวมทั้งเส้นทางการเงินของทั้งขบวนการ  โดยเฉพาะการจับกุมเครือข่ายขบวนการค้าอาวุธใน อ.สัตหีบ จว.ชลบุรี ที่ผ่านมา ซึ่งพบความเชื่อมโยงกับบุคคลในหลายวงการ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ให้เร่งสืบสวนขยายผลดำเนินการตามกฎหมายทั้งหมดไม่มียกเว้น  

 พล.อ.ประวิตร’ ยังได้ย้ำว่า ไทยไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงในเมียนมาทุกกรณี  พร้อมทั้ง ขอให้ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง เพิ่มความเข้มงวดกวดขันการรักษาความปลอดภัยคลังอาวุธ กระสุนและวัตถุระเบิดในความรับผิดชอบของทุกหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้เกิดการสูญหายอย่างเด็ดขาด

สำหรับหน่วยงานที่พบอาวุธปืนสูญหายหรือถูกลักลอบโจรกรรม ให้เร่งสอบสวนขยายผลเอาผิดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และต้องติดตามนำอาวุธกลับคืนมาโดยเร็ว เพื่อมิให้นำไปสร้างปัญหาความรุนแรงต่อไป