อินเดียเริ่มส่งออกวัคซีนโควิดอีกครั้งเดือนหน้า

อินเดียเริ่มส่งออกวัคซีนโควิดอีกครั้งเดือนหน้า

อินเดียประกาศจะเริ่มส่งออกวัคซีนโควิด-19 อีกครั้งเริ่มตั้งแต่เดือนหน้า หลังจากรัฐบาลใช้มาตรการจำกัดการส่งออกมาตั้งแต่เดือนเม.ย.เพราะการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

นายมานสุข มานดาวิยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เปิดเผยว่า การหวนกลับมาส่งออกวัคซีนอีกครั้งนี้ อินเดียจะให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมโครงการความร่วมมือด้านวัคซีนนานาชาติ โคแวกซ์  และการช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านเป็นอันดับแรก

การเคลื่อนไหวของอินเดียครั้งนี้ ถือเป็นข่าวดี เพราะอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้รับความคาดหวังว่าจะเป็นผู้ส่งออกวัคซีนโควิดราคาถูกให้แก่ประเทศรายได้ต่ำและปานกลางทั่วโลก ผ่านโครงการวัคซีนโคแวกซ์

แต่หลังจากส่งออกวัคซีนไปประมาณ 66 ล้านโดสให้แก่ 100 ประเทศ รัฐบาลอินเดีย ประกาศระงับการส่งออกเมื่อเดือนเม.ย. เพื่อนำวัคซีนไปฉีดให้กับประชาชนในประเทศก่อน สืบเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในอินเดียที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนั้น ส่งผลกระทบต่อหลายประเทศที่รอวัคซีนโควิด-19จากอินเดีย

ปัจจุบัน ประชากรวัยผู้ใหญ่ในอินเดียประมาณ 20% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และประมาณ 1 ใน 3 ได้รับวัคซีนเข็มแรก ซึ่งรัฐบาลอินเดีย ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนรวมทั้งหมด 900 ล้านคนให้เสร็จภายในปีนี้