"พลังท้องถิ่นไท" เอาด้วย แก้ พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. จัดระบบคำนวณ "MMP"

"พลังท้องถิ่นไท" เอาด้วย แก้ พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. จัดระบบคำนวณ "MMP"

"โกวิทย์" หนุน ก้าวไกล แก้พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ปรับระบบคำนวณคำแนนบัญชีรายชื่อ ให้เป็นแบบ MMP หวังแบ่งสัดส่วนให้ทุกพรรคได้ด้วย 50:50 บอก แกนนำรัฐบาลเร่งลงพื้นที่ เป็นปกติช่วยปิดสมัยประชุม

        นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ให้สัมภาษณ์ต่อการเตรียมร่วมยื่นร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หลังจากที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 แก้ไขระบบเลือกตั้งว่า พรรคมีแนวทางจะร่วมสนับสนุนร่างแก้ไข พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.​ร่วมกับพรรคก้าวไกล ที่ระบุว่าจะเสนอให้ใช้การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยระบบจัดสรรปันส่วนผสม หรือ MMP  เพื่อให้ใช้การจัดสรรส.ส. แบบพึงมี ภายใต้ระบบเลือกตั้งด้วยบัตร 2 ใบ อย่างไรก็ดีในรายละเอียดต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง 

 

        “การใช้วิธีคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบพึงมี ถือเป็นระบบที่ทุกฝ่ายได้ หรือ 50 : 50 รวมถึงพรรคการเมืองขนาดเล็กที่ได้ส.ส. 4-5 คนขึ้นไปมีส่วนได้ด้วย ทั้งนี้พรรคพลังท้องถิ่นไทที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญว่าด้วยระบบเลือกตั้ง เพราะลดจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเพิ่มส.ส.เขต ที่กังวลว่าจะทำให้ต้นตอการซื้อสิทธิขายเสียงเพิ่มมากขึ้น หากพื้นที่เขตเลือกตั้งแคบลง แต่ไม่ขัดข้องกับการปรับให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ” นายโกวิทย์ กล่าว

อ่านข่าว : กมธ.แก้รธน.เคาะเลือกตั้งส.ส.ร.200คน ยึดโมเดลเขตจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง

        นายโกวิทย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย คัดค้านการแก้พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.​ให้กำหนดการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นแบบ mmp และระบุว่าจะทำให้ขัดกับมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญฉบับที่แก้ไข ว่า เป็นเพราะพรรคเพื่อไทยจะเสียประโยชน์จึงคัดค้าน

        เมื่อถามถึงการเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งที่หลายฝ่ายประเมินว่าจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ เพราะแกนนำรัฐบาลเร่งลงพื้นที่ นายโกวิทย์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ของ ส.ส. หรือ ผู้นำรัฐบาลถือเป็นปรกติในช่วงปิดสมัยประชุม สำหรับส.ส.ของพรรคทำพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี และ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี ด้วย ส่วนในการเลือกตั้งสมัยหน้า 2ส.ส.ดังกล่าวจะยังสังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไท หรือไม่ นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค ระบุว่าบุคคลทั้ง 2 จะยังอยู่ และปัจจุบันยังเป็นสมาชิกพรรค.