“แมนนี ปาเกียว” ประกาศลงชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ปีหน้า

“แมนนี ปาเกียว” ประกาศลงชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ปีหน้า

“แมนนี ปาเกียว” สุดยอดนักชกฟิลิปปินส์ ประกาศลงชิงประธานาธิบดีปี 2565 ชูนโยบายแก้ปัญหาความยากจน-คอร์รัปชัน

แมนนี ปาเกียว นักชกเจ้าตำนานที่ขณะนี้เป็นสมาชิกวุฒิสภาฟิลิปินส์ แถลงวานนี้ (19 ก.ย.) ว่า ยอมรับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากกลุ่มหนึ่งในพรรคพีดีพี-ลาบัน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต

คำประกาศนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน นักชกจอมเก๋าวัย 42 ปีรายนี้ต้องพ่ายคะแนนให้กับยอร์เดนิส อูกาส กำปั้นจากประเทศคิวบา

ปาเกียว เล่นการเมืองตั้งแต่ปี 2553 จากนั้นได้รับเลือกตั้งให้เป็น ส.ว. และถูกหมายตามานานแล้วว่าจะต้องชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสักวันหนึ่ง ตัวเขาเองได้รับความนิยมอย่างมากในเรื่องความมีน้ำใจ และสามารถถีบตัวเองพ้นความยากจนเป็นนักมวยผู้โด่งดังและมั่งคั่งที่สุดรายหนึ่งของโลก

ความโด่งดังในประเทศที่คลั่งไคล้คนดังลงมาเล่นการเมืองอย่างฟิลิปปินส์ ช่วยให้ปาเกียวอยู่ในสถานะที่ได้เปรียบ แต่ไม่ได้รับรองว่าจะชนะเสมอไป วัดจากปฏิกิริยาประชาชนหลังเขาประกาศลงเลือกตั้งประธานาธิบดีปีหน้า หลายคนยังข้องใจถึงความเหมาะสม

“เอาจริงดิ แมนนี? คุณเป็นแรงบันดาลใจเรื่องการชกมวย แต่ผมยอมให้คุณบริหารประเทศไม่ได้หรอก” ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งแสดงความเห็น

ส่วนประธานาธิบดีดูเตอร์เต ที่รัฐธรรมนูญอนุญาตให้นั่งในตำแหน่งได้สมัยเดียวก็เป็นที่รักของชาวฟิลิปปินส์เช่นกัน เดือนก่อนเขาประกาศแล้วว่า จะลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี โดยกลุ่มที่ภักดีต่อเขาภายในพรรคได้สนับสนุน ส.ว. คริสโตเฟอร์ ลอว์เรนซ์ คนสนิทดูเตอร์เต เป็นผู้สมัครประธานาธิบดี แต่ถึงขณะนี้เจ้าตัวยังไม่ยอมรับการเสนอชื่อ

คู่แข่งที่น่ากลัวของปาเกียวจึงอาจเป็น ซารา บุตรสาวของดูเตอร์เตก็ได้ ขณะนี้เธอเป็นนายกเทศมนตรีนครดาเวา จากคนละพรรคกับบิดา ผลการสำรวจล่าสุดซารามีคะแนนนิยมเหนือปาเกียว และว่าที่ผู้ได้รับการเสนอชื่อคนอื่นๆ

ทั้งนี้ ผู้ต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งมีเวลาถึงวันที่ 8 ต.ค.