อัพเดท! เบี้ยผู้สูงอายุ รัฐจ่ายปีละ 8.2 หมื่นล้าน ชงแก้จ่ายเงินซ้ำซ้อน

อัพเดท! เบี้ยผู้สูงอายุ รัฐจ่ายปีละ 8.2 หมื่นล้าน ชงแก้จ่ายเงินซ้ำซ้อน

อัพเดท! อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ เผยเบี้ยผู้สูงอายุ รัฐจ่ายปีละ 8.2 หมื่นล้าน แก้จ่ายเงินซ้ำซ้อนยังมีอีกหลายขั้นตอน

กรณีจะเรียกเก็บเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุคืนรวมดอกเบี้ย จากการได้รับบำนาญพิเศษตกทอดมาจากบุตรนั้น ได้มีการส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความและแนะนำว่า เพื่อไม่ให้เกิดการจ่ายเบี้ยยังชีพซ้ำซ้อน ก็ต้องไม่ให้แบบถ้วนหน้า ทางกรมฯ จึงได้ประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ เพื่อกำหนดการจ่ายเบี้ยยังชีพแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีแนวโน้มว่า จะให้จ่ายเบี้ยยังชีพเฉพาะกลุ่มคนยากจนนั้น 

นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยเช้านี้ผ่านรายงานเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 ว่าเป็นการตั้งคณะอนุกรรมการกำหนดนโยบายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ(ใหม่) มาหารือเรื่องดังกล่าวเพื่อให้เกิดความชัดเจน แต่ตอนนี้ผู้สูงอายุทุกท่านยังได้รับเบี้ยเหมือนเดิม

ส่วนกรณีมติของคณะอนุฯ ยังต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน ซึ่งปัญหาเดิมมีปัญหาจ่ายเบี้ยซ้ำซ้อน ซึ่งที่จ่ายเบี้ยไปแล้วจะไม่มีการฟ้องร้องเรียกคืน แต่กลุ่มใหม่จะต้องมีการแก้ปัญหานี้

โดยภาระทางงบประมาณจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ รัฐจ่ายปีละ 8.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งผู้สูงอายุประมาณเกือบ  12 ล้านคน 

"ผู้สูงอายุทุกท่านยังไม่ต้องตกใจ ยังจ่ายเบี้ยเหมือนเดิม ซึ่งยังมีอีกหลายขั้นตอน" อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดว่า เวลา 12.00 น. วันนี้ (20 ก.ย. 64)  นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีนักพัฒนาสังคมทุจริตเงินกลุ่มเปราะบาง และประเด็นความเคลื่อนไหวขององค์กรพัฒนาชุมชน รวมทั้งกรณีอนุกรรมการฯให้ปรับระบบให้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ณ ห้องประชุมชั้น 9 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว ถนนกรุงเกษม กทม.

สามารถ รับชมการถ่ายทอดสดผ่านทาง  SocialMsociety (เพจ Facebook พม.)