"ปธ.ป.ป.ช."สั่งทบทวนเกณฑ์คัดคนเข้าหลักสูตร"นยปส." หลังโดนครหาคอนเนกชั่น

"ปธ.ป.ป.ช."สั่งทบทวนเกณฑ์คัดคนเข้าหลักสูตร"นยปส." หลังโดนครหาคอนเนกชั่น

“วัชรพล” สั่ง ทบทวนเกณฑ์คัดเลือกบุคคล เข้าอบรมหลักสูตร "นยปส." หลังถูกมองสร้างคอนเนกชั่น ย้ำ ต้องการให้คน จากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับงานด้านปราบทุจริต ร่วม

รายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่าพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสถาบันการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สัญญา ธรรมศักดิ์ ซึ่งเป็นเจ้าของหลักสูตรอบรมนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) ของสำนักงานป.ป.ช. ให้พิจารณาทบทวนเรื่องการคัดเลือกบุคคลเข้าอบรมหลักสูตรดังกล่าว โดยต้องการให้ผู้ที่จะเข้ามาอบรมในหลักสูตรนี้ให้เป็นบุคลากรจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับงานด้านปราบทุจริต เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กระทรวงยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตำรวจ อัยการ ศาล และองค์กรสื่อมวลชนเนื่องจากเห็นว่าปัจจุบันนี้มีบุคคลหลากหลาย ไม่เฉพาะด้าน ซึ่งมาจากภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจหรือแม้แต่อดีตนักการเมือง โดยให้เหตุผลว่าต้องการรักษาความเป็นกลางในการที่เป็นหน่วยงานด้านปราบปรามทุจริตประพฤติมิชอบ แต่ปัจจุบันมีหลากหลายอาชีพเข้ามาอบรมทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการสร้างเครือข่ายขึ้น ทำให้เกิดผลกระทบต่องานในหน้าที่ของ ป.ป.ช.ได้

อ่านข่าว : ทรัพย์สินรวม 42 ล.! “ปกรณ์ นิลประพันธ์”เลขาฯกฤษฎีกา-สะสมพระเครื่อง 800 องค์

อย่างไรก็ตาม เมื่อศุกร์ที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ระหว่างบรรยายพิเศษเรื่องธรรมาภิบาล คุณธรรมและความโปร่งใสในการป้องกันการทุจริตของ หลักสูตร นยปส.รุ่นที่ 12 นายชวน หลีกภัยประธานรัฐสภา ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า เคยได้ฟังการอภิปรายในสภาว่ากิจกรรมขององค์กรอิสระที่มีการจัดอบรมกันนั้น มีผู้ต่อต้านและไม่เห็นด้วยกับการจัดหลักสูตรพิเศษเหล่านี้ โดยกลัวว่าจะเป็นการสร้างเครือข่ายเพื่อประโยชน์เฉพาะตัว แทนที่จะสร้างเครือข่ายเพื่อร่วมมือทำงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ

นอกจากนี้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2561 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้ระบุในมาตรา 25 ไว้ด้วยว่า ไม่ให้กรรมการ ป.ป.ช.ไปร่วมอบรมหลักสูตรพิเศษของหน่วยงานอื่นใด ทั้งนี้ มาตรา ดังกล่าว ระบุว่า กรรมการต้องปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลา และการปฏิบัติหน้าที่ และการใช้อำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ต้องเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม กล้าหาญ และปราศจากอคติทั้งปวงในการใช้ดุลยพินิจ และปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามมาตรฐานจริยธรรมในระหว่างการดำรงตำแหน่ง กรรมการจะเข้ารับการศึกษาหรืออบรมในหลักสูตรหรือโครงการใดมิได้ เว้นแต่เป็นหลักสูตรหรือโครงการที่คณะกรรมการป.ป.ช.เป็นผู้จัดขึ้นโดยเฉพาะสำหรับกรรมการ