“เซียะเหมิน”สั่งประชาชนงดท่องเที่ยวช่วง“ไหว้พระจันทร์”

“เซียะเหมิน”สั่งประชาชนงดท่องเที่ยวช่วง“ไหว้พระจันทร์”

เซียะเหมินสั่งประชาชนอยู่บ้าน ปิดสถานที่หลายแห่ง งดท่องเที่ยว-กิจกรรมหมู่มาก ในช่วงวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์

วันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาลไหว้พระจันทร์ระยะเวลา 4 วัน ที่ชาวจีนทั่วประเทศนิยมเดินทางท่องเที่ยว รัฐบาลท้องถิ่นเมืองเซียะเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนของจีน ออกประกาศหลายฉบับ แจ้งประชาชนอย่าออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น พร้อมปิดสวนสนุก สถานที่ท่องเที่ยว สนามกีฬา ห้ามจัดกิจกรรมที่มีคนมาร่วมมาก เช่น ทัวร์ งานแฟร์ งานแสดง

คนนอกที่จะเข้าย่านพักอาศัยในเซียะเหมินต้องได้รับอนุญาตเสียก่อน ห้ามการคมนาคมเข้าออกเขตพักอาศัยโดยไม่จำเป็น ห้ามรับประทานอาหารในร้าน คาเฟ่ และสถานที่อื่นๆ

อ่านข่าว : จีนฉีดวัคซีนครบโดสแล้วกว่า "1 พันล้านคน"

ทั้งนี้ เซียะเหมิน ศูนย์กลางการคมนาคมทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน และเมืองท่องเที่ยวประชากร 5 ล้านคน เป็นหนึ่งใน 4 เมืองของมณฑลฝูเจี้ยน จุดระบาดล่าสุดของโควิด-19 ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อในชุมชน 92 คน ราวครึ่งหนึ่งของเมืองผู่เตี้ยนที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งผู่เตี้ยนเป็นเมืองที่พบการติดเชื้อครั้งแรกในรอบนี้เมื่อวันที่ 10 ก.ย. โดยผู้ป่วยคนแรกของคลัสเตอร์เซียะเหมินสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยในผู่เตี้ยน ทั้งสองเมืองจึงเริ่มตรวจหาเชื้อจากประชาชนมหาศาลเมื่อวันอังคาร (14 ก.ย.)

ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. เป็นต้นมา มณฑลฝูเจี้ยนมีการติดเชื้อในชุมชนแล้ว 292 คน และอีกไม่นานก็จะถึงเทศกาลวันหยุดยาว 1 สัปดาห์เนื่องในวันชาติจีน 1 ต.ค. ที่คนท่องเที่ยวหนาแน่นยิ่งกว่าช่วงไหว้พระจันทร์ซึ่งการระบาดในประเทศระลอกก่อนหน้านี้ช่วงปลายเดือน ก.ค.-ส.ค. ที่กระจายไปหลายสิบเมือง สร้างความเสียหายให้กับภาคการท่องเที่ยว โรงแรม และการขนส่งของจีนมาแล้ว