“สหรัฐ” เสียใจ “ฝรั่งเศส” เรียกทูตกลับ ปมสัญญาซื้อ "เรือดำน้ำ"

“สหรัฐ” เสียใจ “ฝรั่งเศส” เรียกทูตกลับ ปมสัญญาซื้อ "เรือดำน้ำ"

ทำเนียบขาวแถลงเสียใจกรณีฝรั่งเศสเรียกทูตกลับ แต่กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันจะร่วมแก้ข้อขัดแย้งเรื่องสัญญาเรือดำน้ำ

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวคนหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีโดยไม่เปิดเผยตัวตน ระบุ “เราเสียใจที่เรื่องมาถึงขั้นนี้ ภายในไม่กี่วันนี้เราจะเข้าไปร่วมแก้ไขความไม่ลงรอยกัน อย่างที่เคยทำในเรื่องอื่นๆ กับพันธมิตรอันยาวนานของเรา”

เจ้าหน้าที่รายนี้พูดหลังจากประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส สั่งเรียกทูตฝรั่งเศสประจำกรุงวอชิงตันและออสเตรเลียกลับประเทศ จากเหตุไม่พอใจที่ออสเตรเลียตัดสินใจละเมิดสัญญาซื้อเรือดำน้ำฝรั่งเศส แล้วหันไปร่วมเป็นพันธมิตรใหม่กับอังกฤษและสหรัฐเพื่อสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

อ่านข่าว : ฝรั่งเศสเรียกทูตกลับเหตุไม่พอใจออสซี่ซื้อเทคโนโลยีเรือดำน้ำสหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวว่า แผนการนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อประกันความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ที่จีนเป็นภัยคุกคามอิทธิพลและภาวะผู้นำของสหรัฐในการดูแลการเดินเรือสากลมากขึ้นทุกขณะ

นายฌอง-อีฟส์ เลอ ดริอานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า ปารีสถูกโจมตีจากทุกทิศทางด้วยพฤติกรรมที่มิอาจรับได้ในหมู่พันธมิตรและหุ้นส่วน แต่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายนี้แจงว่า สหรัฐได้ติดต่อกับฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิด

“ฝรั่งเศสเป็นพันธมิตรเก่าแก่สุดของเรา และเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุด เรามีประวัติศาสตร์และค่านิยมประชาธิปไตยร่วมกันมายาวนาน ทั้งยังมุ่งมั่นทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาความท้าทายโลก มีความสนใจร่วมกันในการสร้างหลักประกันอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง เราจะเดินหน้าร่วมมือใกล้ชิดกับนาโตและอียู รวมถึงพันธมิตรอื่นๆ ในความพยายามร่วมกันนี้” เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวย้ำ