รัฐสภา ประชุมล่มซ้ำสอง "ฝ่ายค้าน" ผิดหวังไม่ทันโหวตร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ

รัฐสภา ประชุมล่มซ้ำสอง "ฝ่ายค้าน" ผิดหวังไม่ทันโหวตร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ

"ฝ่ายค้าน" ซัด รัฐบาลไม่รับผิดชอบกับประชาชน หลังขวางโหวตรับหลักการ ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ หลังพิจารณายาวเกือบ10ชั่วโมง ชี้จุดอ่อนเนื้อหาไม่ยืดหยุ่น - รวบอำนาจ

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมรัฐสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ ที่ประชุมได้พิจารณามาตั้งแต่เวลา 10.30 น. จนถึงเวลา 20.00 น.  มีผู้อภิปรายรวม70 คน ซึ่งส่วนใหญ่แสดงความเห็นโต้แย้งต่อเนื้อหาร่างพ.ร.บ. หลากหลายประเด็น โดยเฉพาะการบัญญัติกฎหมายที่มีลักษณะไม่ยืดหยุ่น และรวบอำนาจไว้ที่ส่วนกลาง  ขาดแผนการพัฒนาการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนมีความพร้อมและรู้เท่าทันยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง พร้อมเรียกร้องให้ปรับแก้ไข

 

ทั้งนี้หลังจากเสร็จสิ้นการอภิปราย และ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวปิดการเสนอร่างกฎหมายโดยขอบคุณสมาชิกรัฐสภาที่เสนอแนะพร้อมให้ข้อสังเกตที่เป็นประโยชน์ พร้อมจะรับไปพิจารณาปรับแก้ไข

 

จากนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ฐานะประธานการประชุม  สอบถามกับคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย ว่า มีปัญหาหรือไม่จะหาขอมติที่ประชุม 

โดยส่วนของวิปรัฐบาลและวิปวุฒิสภา ขอเลื่อนการลงมติไปในการประชุมสมัยหน้า ทำให้ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน โต้แย้งและขอให้ลงมติวาระแรกตามข้อบังคับ เพื่อให้ในช่วงสมัยปิดประชุมกรรมาธิการฯ สามารถทำหน้าที่ได้  อีกทั้งมองว่าเป็นร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ถือเป็นธรรมนูญการศึกษาที่มีความสำคัญ และเป็นร่างกฎหมายปฏิรูปสำคัญของรัฐบาล หากเลื่อนต้องเลื่อนออกไปอีก 2 เดือนถือว่ารัฐสภาไม่รับผิดชอบกับประชาชน

 

โดยนายชวน วินิจฉัยให้มีการลงมติหลังจากที่มีผู้อภิปรายแล้วเสร็จและเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับ จากนั้นได้ตรวจสอบองค์ประชุม ที่ต้องได้จำนวนสมาชิก 365 เสียงถึงจะเดินหน้าได้ แต่ผลปรากฎว่าที่ประชุมใช้เวลารอนานเกือบ 10 นาที ก่อนที่นายชวน กล่าวว่า “สถานการณ์ตอนนี้สมควรจะอ่านพระราชกฤษฎีกา ปิดสมัยประชุม” 

 

จากนั้นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อ่านพระบรมราชโองการประกาศพระราชกฤษฎีกา ปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2564.

 

จากนั้น นายชวน กล่าวว่า "ขอบคุณสมาชิกทุกคน พบกันวันที่ 1 พฤศจิกายน ขอปิดประชุมครับ"