กองกำลังผาเมือง โชว์ผลงานสกัดยาเสพติดปี64 ได้กว่า 25 ล้านเม็ด

กองกำลังผาเมือง โชว์ผลงานสกัดยาเสพติดปี64 ได้กว่า 25 ล้านเม็ด

กองกำลังผาเมือง โชว์ผลงานสกัดยาเสพติดปี64 ได้กว่า 25 ล้านเม็ด -ผลักดันลักลอบเข้าเมืองกลับประเทศกว่า 2,559คน เสริมกำลังพล 150 นายเฝ้าแนวชายแดน 6 จังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะจุดเสี่ยงใกล้บ่อนกาสิโน ป้องกันลอบข้ามแดนนำเชื้อโควิดเข้าประเทศ

วันที่ 17 กันยายน​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงานว่า ที่กองอำนวยการกองกำลังผาเมือง ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ได้ทำการแถลงข่าวสรุปผลการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ 2564 โดยภารกิจของกองกำลังผาเมืองคือการป้องกันประเทศตลอดแนวชายแดน 24 อำเภอชายแดน ใน 6 จังหวัดภาคเหนือ ใน 4 ด้านประกอบด้วย แผนงานป้องกันชายแดน , การสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด , ป้องกันและสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และ การรักษาความมั่นคงภายใน

 

กองกำลังผาเมือง โชว์ผลงานสกัดยาเสพติดปี64 ได้กว่า 25 ล้านเม็ด

โดยการป้องกันชายแดนของกองกำลังผาเมืองตลอดห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา ได้มีการเฝ้าระวังและตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมามากขึ้น หลังในประเทศเมียนมาเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทำให้ได้เกิดกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา มากขึ้นตามแนวชายแดน

ด้านการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด กองกำลังผาเมืองสามารถตรวจพบการกระทำผิด 435 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหาได้ 533 คน มีคนของขบวนการยาเสพติดเสียชีวิตจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ 5 ศพ ตรวจยึดของกลางเป็นยาบ้า 25 ล้านเม็ด , เฮโรอีน 67 กิโลกรัม และยาไอซ์ 669 กิโลกรัม รวมถึงสามารถตรวจจับการลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายอีก 175 ครั้ง ได้ผู้ต้องหา 624 คน ผู้นำพา 56 คน และส่งกลับประเทศต้นทาง 2,559 คน นอกจากนี้ยังมีภารกิจป้องกันและแก้ไขสถานการณ์หมอกควันไฟป่า ได้จัดชุดปฏิบัติการ 57 ชุด ลงพื้นที่ดับไฟป่า 826 ไร่ ทำแนวกันไฟระยะทางรวม 211 กิโลเมตร

พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.กองกำลังผาเมือง กล่าวว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา มีภารกิจมากมายโดยเฉพาะ หลังที่จากที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศเมียนมา ได้มีกลุ่มกองกำลังต่างๆติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมามากขึ้น แต่จากการข่าวชนกลุ่มน้อยเช่น กองทัพรัฐฉานและกองกำลังเมียนมาเชื้อสายว้า มีท่าทีวางตัวเป็นกลางทำให้สถานการณ์ตลอดแนวชายแดนยังไม่มีความตึงเครียดมากนัก

ส่วนด้านการปราบปรามยาเสพติด ได้มีนโยบายในการทำงานคู่ขนานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ในช่วงที่ผ่านมาการผลิตยาเสพติดของโรงงานในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ยังคงมีการเพิ่มการผลิตอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยความการทำงานอย่างเข้มข้นตลอดแนวชายแดน ทำให้จำนวนยาเสพติดที่เข้ามาในประเทศลดลง และตั้งเป้าว่าในปีหน้าจะต้องลดลงมากกว่าเดิม

พล.ต.นฤทธิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการลักลอบเข้าเมือง สิ่งที่สำคัญของคือขบวนการค้าแรงงานเถื่อนที่มักจะลักลอบนำแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านลอบเข้ามา ทางหน่วยสามารถสกัดจับได้บ่อยครั้ง แต่ได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี แต่ในปีหน้าเตรียมเสนอแผนการทำงานในการขยายผลร่วมกับตำรวจเพื่อให้ถึงตัวการใหญ่ของขบวนการนี้

 

กองกำลังผาเมือง โชว์ผลงานสกัดยาเสพติดปี64 ได้กว่า 25 ล้านเม็ด

หลังจากนี้   ทางกองกำลังผาเมืองได้รับการอนุมัติจากกองทัพภาคที่ 3 กองทัพบก เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ชายแดนอีก 150 นาย เพื่ออุดช่องโหว่ตามแนวชายแดน เพื่อสกัดกั้นการลักลอบการข้ามไปทำงานในบ่อนหรือโรงแรมในประเทศเพื่อนบ้านของคนไทย ที่เวลาลอบกลับเข้ามาในประเทศมักจะนำเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดเหมือนช่วงปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้ตลอดแนวชายแดนมีเจ้าหน้าที่ทหารหลัก และทหารพราน ทำงานร่วมกันกว่า 5,000 นาย