"อัศวิน" ไม่ยืนยันเปิดเมืองให้ท่องเที่ยวได้ 15 ต.ค. ย้ำรอเกณฑ์ฉีดวัคซีน 2 เข็มเกิน 70%

"อัศวิน" ไม่ยืนยันเปิดเมืองให้ท่องเที่ยวได้ 15 ต.ค. ย้ำรอเกณฑ์ฉีดวัคซีน 2 เข็มเกิน 70%

"อัศวิน" ไม่ยืนยันไม่เปิดเมืองให้ท่องเที่ยวได้ 15 ต.ค.นี้ ชี้เกณฑ์เปิดต้องฉีดวัคซีนครอบคลุม 70% ลั่นเป็นคนตัวใหญ่ ไม่มีใครกดดันได้

วันที่ 17 ก.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวจะเปิดเมืองกรุงเทพฯ ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ โดย พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า ไม่เคยบอกว่าจะเปิด และไม่เคยพูดว่าจะเปิดเมือง เพราะการจะเปิดเมืองต้องคำนึงถึงคนส่วนใหญ่ ส่วนตัวก็อยากเปิด แต่ กทม.ยังต้องป้องกันการแพร่ระบาดไปด้วย เพราะหากจะเปิดมาแล้วเกิดการระบาดระลอกใหม่ขึ้นมาจะทำยุ่งยาก เพื่อความสบายใจของประชาชน กทม.ต้องการให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้ครบ 70% หรือเกิน 70% ขึ้นไปก่อนแล้วค่อยมาคิดกันอีกครั้ง

"การเปิดไม่ใช่ว่าจะฉีดเข็ม 2 วันที่ 17 ก.ย. แต่วันที่ 18 ก.ย.จะเปิดก็ไม่ได้ เพราะต้องรอดูผลอย่างน้อยอีก 7 วันเพื่อรอให้ภูมิคุ้มกันขึ้นก่อน และต้องให้ปลอดภัยก่อนถึงจะเปิด"พล.ต.อ.อัศวิน ระบุ

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวอีกว่า สำหรับการฉีดวัคซีนเข็ม 2 ของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งเป้าไว้ให้ได้ 70% ขึ้นไปแล้วค่อยมาคุยกันอีกครั้งเพื่อจะได้สบายใจของทุกคน เพราะถ้ากลับมาระบาดก็ไม่มีประโยชน์ ส่วนจะเปิดเมื่อไหร่จะเป็นผู้กำหนดเอง

"เบื้องต้นคือจะต้องฉีดวัคซีนให้คนกรุงเทพฯ ครบ 2 เข็ม ให้ได้ร้อยละ 70 ก่อน ซึ่งปัจจุบันคนกรุงเทพฯ ได้รับการฉีดเข็มแรกร้อยละ 70 แล้ว แต่ผู้ที่รับวัคซีนครบ 2 เข็มอยู่ที่ร้อยละ 37  จึงต้องใช้เวลาอีกระยะ ได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนให้ กทม.เร็วขึ้น 2 สัปดาห์ เพื่อให้ประชาชนสามารถรับวัคซีนเข็มที่สองเร็วได้ครบเป้าหมายร้อยละ 70 ประมาณวันที่ 15 ต.ค.64"พล.ต.อ.อัศวิน ระบุ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวด้วยว่าตามไทม์ไลน์ปกติ การฉีดวัคซีนเข็ม 2 ของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งเป้าไว้ให้ได้ 70% ประมาณวันที่ 22 ต.ค. แต่ขณะนี้ ได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ซึ่งได้เลื่อนระยะเวลาในการเข้ารับวัคซีนเข็ม 2 เป็นเดือนครึ่งก็สามารถฉีดได้แล้ว หาก กทม.ได้รับการจัดสรรวัคซีนมาเร็ว ก็จะครบตามเป้าเร็วขึ้นถ้า สธ.ได้ดำเนินการจัดสรรวัคซีนมาให้ กทม.ก็พร้อมฉีดได้เลย ซึ่งเป้าหมายจริงๆ อยู่ที่ 70%

"แต่เราคุยกันภายใน กทม.เราอยากจะฉีดให้ครบ 100% ทุกคน แต่สำหรับ 70% นี้ กรณีที่ถ้าไม่มีวัคซีนมา ก็คาดการณ์ว่าจะครบในวันที่ 22 ต.ค. แต่หากมีการจัดสรรวัคซีนเข้ามาเร็วคาดการณ์ว่าประมาณวันที่ 10 ต.ค. น่าจะครบทั้ง 70%"พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแรงดดดันหรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า "ไม่มีๆ ผมตัวใหญ่ กดดันไม่ไหว"