บก.“โกลบอลไทม์ส” เตือน “เอเวอร์แกรนด์” อย่าหวังรัฐอุ้ม

บก.“โกลบอลไทม์ส” เตือน “เอเวอร์แกรนด์” อย่าหวังรัฐอุ้ม

บก.โกลบอลไทม์ส สื่อรัฐบาลจีน เตือนบริษัทหนี้ท่วม "เอเวอร์แกรนด์" อย่าหวังให้รัฐบาลอุ้ม เพราะทึกทักไปเองว่า “ใหญ่จนล้มไม่ได้”

นายหู สีจิน บรรณาธิการโกลบอลไทม์ส หนังสือพิมพ์ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลจีน กล่าวผ่านบัญชีวีแช็ตวานนี้ (16 ก.ย.) ว่า เอเวอร์แกรนด์ต้องหาทางรอดจากตลาดไม่ใช่จากรัฐบาล แนวโน้มที่บริษัทจะล้มละลาย ไม่น่าจะส่งผลสะเทือนต่อระบบการเงินเหมือนเลห์แมนบราเธอร์ส เพราะเอเวอร์แกรนด์เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไม่ใช่ธนาคาร และสัดส่วนการจ่ายเงินดาวน์บ้านในจีนก็สูงมาก

นี่เป็นความเห็นแรกบนสื่อที่รัฐสนับสนุนทำให้เกิดข้อสงสัยว่ารัฐจะอุ้มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เบอร์ 2 ของประเทศ โดยวันนี้ (17 ก.ย.) หุ้นเอเวอร์แกรนด์ร่วงเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันท่ามกลางความกังวลว่าบริษัทไม่น่าจะชำระหนี้ได้

โกลบอลไทม์สเป็นหนังสือพิมพ์แทบลอยด์แนวชาตินิยมพิมพ์โดยแอ๊ปเปิ้ลเดลี่ของพรรคคอมมิวนิสต์ ทัศนคติในหนังสือพิมพ์ไม่จำเป็นต้องสะท้อนทัศนคติอย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีน

ขณะนี้เอเวอร์แกรนด์กำลังพยายามระดมทุนหาเงินมาคืนเจ้าหนี้ซัพพลายเออร์ และนักลงทุน คณะกรรมการกำกับดูแลเตือนว่า หนี้สิน 3.05 แสนล้านดอลลาร์อาจสร้างความเสี่ยงต่อระบบการเงินจีนในวงกว้าง

ผู้กำหนดนโยบายจีนบอกเจ้าหนี้รายใหญ่ของเอเวอร์แกรนด์ให้ยืดเวลาจ่ายดอกเบี้ยหรือสินเชื่อที่ครบกำหนดชำระ และผู้สังเกตตลาดเชื่อกันมากว่า รัฐบาลไม่น่าจะเข้ามาอุ้มโดยตรง

ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เอเวอร์แกรนด์ถึงกำหนดจ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้งวดเดือน มี.ค.2565 วงเงิน 83.5 ล้านดอลลาร์ และดอกเบี้ยงวดเดือน มี.ค. 2567 อีก 47.5 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 29 ก.ย. หากจ่ายดอกเบี้ยไม่ได้ภายใน 30 วัน เอเวอร์แกรนด์ก็ผิดนัดชำระหนี้