"สมคิด"ดักคอ"นายกฯ" อย่ายุบสภา ตัดตอน "แก้รธน." บัตร2ใบ

"สมคิด"ดักคอ"นายกฯ" อย่ายุบสภา ตัดตอน "แก้รธน." บัตร2ใบ

"สมคิด" ดักคอ "ประยุทธ์" อย่ารับลูกหลายพรรคการเมือง ยุให้ "ยุบสภา" ฆ่าตัดตอน "แก้รธน." ปม บัตรเลือกตั้ง ขู่ กม.การเงิน จ่อเข้าสภา ถ้าเสียงไม่ผ่านต้องลาออก ชี้ แจกกล้วยต่อรอง ทำการเมืองอ่อนแอ

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี  พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐสภาผ่านความเห็นชอบในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่   3 หลังการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ต่อไปจะเป็นขั้นตอนในการทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 120 วัน

ส่วนที่มีข่าวว่ามีหลายพรรคการเมือง ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยุบสภาเพื่อฆ่าตัดตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ไม่มีเหตุผลที่จะดำเนินการเช่นนั้นรัฐธรรมนูญผ่านไปโดยความเห็นชอบของรัฐสภา แล้วพล.อ.ประยุทธ์ จะไปกังวลทำไมกับบัตรเลือกตั้งกี่ใบ หากทำเช่นนั้น จะเป็นเอาเปรียบรัฐธรรมนูญ และไม่เห็นหัวประชาชน

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนการเลือกตั้งครั้งใหม่จะเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะบริหารจัดการอย่างไร เพราะหลังจากนี้รัฐบาลจะต้องผ่านกฎหมายหลายฉบับ รวมทั้งการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงินต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมสภา รัฐบาลต้องมั่นใจว่าคุมเสียงอยู่ หากกฎหมายการเงินไม่ผ่านรัฐบาลต้องลาออก 

“หากรัฐบาลมั่นใจว่า รัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องเสียงสนับสนุน เพราะมีกล้วยอีกเยอะ สังคมจะรับรู้ทั้งหมดและประณามรัฐบาล ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุแห่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญปี2560 เป็นต้นเหตุของการแจกกล้วยและเปิดทางให้เกิดการต่อรองทางการเมืองทำให้การเมืองอ่อนแอ” นายสมคิด กล่าว