‘กูเกิล’ เดินแผนยกระดับ ความปลอดภัยออนไลน์

‘กูเกิล’ เดินแผนยกระดับ ความปลอดภัยออนไลน์

“กูเกิล” ชี้โควิด-19 ดันคนไทยเพิ่มกิจกรรมบนโลกออนไลน์ เดินหน้าจัดทำโครงการเสริมสร้างความปลอดภัย ยกระดับซิเคียวริตี้แพลตฟอร์ม ความเป็นส่วนตัว พร้อมเสริมความรู้เยาวชน ครู ผู้ใช้งาน ปูทางท่องอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย

นางแจ็คกี้ หวาง ผู้อำนวยการ กูเกิล ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน คนไทยหลายล้านคนใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของกูเกิลเพื่อทำกิจกรรมที่หลากหลายในชีวิตประจำวัน ดังนั้นจึงถือเป็นความรับผิดชอบของบริษัทในการปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของทุกคน

กูเกิลวางแนวทางการทำงานรวมถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยมุ่งเน้นความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย และให้ผู้ใช้งานเป็นผู้ควบคุมการตั้งค่าต่างๆ ได้ด้วยตนเอง ทั้งยังเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการให้ความรู้และเสริมสร้างทักษะแก่เด็กไทยด้วยเครื่องมือต่างๆ เพื่อให้สามารถท่องโลกออนไลน์อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น

โดยมีเครื่องมือที่หลากหลาย เช่น การตรวจสอบความปลอดภัย (Security Checkup) ฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชี รวมไปถึง เครื่องมือจัดการรหัสผ่าน (Password Manager) ฟีเจอร์สำหรับจัดการรหัสผ่าน และฟีเจอร์การตรวจสอบความเป็นส่วนตัว (Privacy Checkup) ที่สามารถช่วยตรวจสอบความเป็นส่วนตัวและผู้ใช้งาน

นอกจากนี้ เปิดตัว “Internet Awesome Parents” ชุดวีดิโอ 6 ตอนที่อยู่ภายใต้หลักสูตร “Be Internet Awesome” ที่กูเกิลได้เปิดตัวไปเมื่อปี 2562 โดยเนื้อหาของแต่ละตอนจะเป็นการแนะนำผู้ปกครองให้รู้เท่าทันต่อปัญหาด้านความปลอดภัยบนโลกออนไลน์แบบต่างๆ การเลี้ยงดูบุตรหลานในยุคดิจิทัล และการพูดคุยกันในครอบครัวในส่วนของ Digital Wellbeing

ทั้งนี้ เพื่อช่วยในการแบ่งเวลาสำหรับออนไลน์และออฟไลน์ ครอบคลุมไปถึงการใช้เครื่องมือและแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์เพื่อช่วยให้สมาชิกในครอบครัวท่องโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัยและควบคุมไลฟ์สไตล์ดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้น

เธอกล่าวว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการจัดกิจกรรมโรดโชว์ สอนเด็กๆ เกี่ยวกับพื้นฐานสำคัญของการเป็นพลเมืองยุคดิจิทัลและความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ ปัจจุบันมีครูและนักเรียนที่ผ่านการอบรมหลักสูตรดังกล่าวไปแล้วถึง 1.5 ล้านคน และเมื่อเร็วๆ นี้ ได้อัปเดทให้ครอบคลุมหัวข้อใหม่ๆ สำหรับครูอาจารย์ด้วย

นายไมค์ จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตรวมถึงบริการบนดิจิทัลมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งแน่นอนว่าทำให้ความปลอดภัยบนโลกออนไลน์กลายเป็นประเด็นที่มีความสำคัญ กิจกรรมที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ได้เพิ่มความเสี่ยง โดยประเด็นที่ผู้คนเป็นห่วงหลักๆ เป็นเรื่องความสูญเสียด้านการเงิน

สำหรับการทำงานในเฟสต่อไป กูเกิลเตรียมหาพันธมิตรบริษัทวิจัยเพื่อร่วมกันติดตามผลว่าผู้ที่ผ่านการอบรมสามารถนำไปต่อยอดในชีวิตจริงได้มากน้อยเพียงใด โดยภาพรวมปีนี้กูเกิลได้เปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นซีรีส์ เพื่อเข้าไปสู่แต่ละหัวข้อได้ชัดเจนมากขึ้น ภายใต้ 2 แกนหลักคือ 1.การรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว 2.ความปลอดภัยสำหรับเด็กและครอบครัว