โคราชหวั่นเชื้อกระจาย ปิดตลาดสุรนารีป้องคลัสเตอร์

โคราชหวั่นเชื้อกระจาย ปิดตลาดสุรนารีป้องคลัสเตอร์

โคราชหวั่นเชื้อกระจาย ปิดตลาดสุรนารีป้องคลัสเตอร์ แต่เปิดพื้นที่ด้านข้างประกอบการค้าเหมือนเดิม โดยอนุญาตการเข้าไปด้านในต่อแผงไม่เกิน 4 คน

ที่ตลาดสุรนารีชื่อเดิมตลาดสุรนครเมืองใหม่ ริมถนนมิตรภาพ ด้านข้างโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา พบผู้ประกอบการค้าและผู้เกี่ยวข้องกว่า 100 คน พร้อมรถกระบะได้รวมตัวอยู่บริเวณจุดตรวจทางเข้าออก โดยนำเอกสารหลักฐานรับรองการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ของโรงพยาบาลในพื้นที่ ยืนยันผลตรวจไม่มีเชื้อโควิด-19 มาแสดงกับผู้บริหารตลาดและเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา เพื่อเข้าไปเก็บขนผักผลไม้ วัสดุอุปกรณ์และสิ่งมีค่าในแผงออกมา เจ้าหน้าเน้นย้ำให้ยึดถือแนวปฏิบัติตามตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา กรณีตลาดสุรนารีเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อโรคระบาดจึงให้ปิดตลาดสุรนารี ตั้งแต่บัดนี้ถึงเวลา 14.00 น. วันที่ 26 กย. โดยอนุญาตการเข้าไปด้านในต่อแผงไม่เกิน 4 คน และในช่วงวันที่ 16-18 กย. กำหนดเวลา 09.00-18.00 น. เท่านั้น

ทั้งนี้บริเวณตรงข้ามโรงเรียนอัสสัมชัญ นครราชสีมา ยังมีการตั้งแผงค้าผลไม้ริมถนนมิตรภาพและพื้นที่ 20 ไร่ ตลาดลานโพธิ์ผักสดติดกับตลาดสุรนารี พบรถบรรทุกสินค้าเกษตรกรรมทยอยแล่นเข้ามาด้านใน เพื่อประกอบการค้าซื้อขายผักผลไม้อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เทศกิจได้แต่สังเกตการณ์และปิดกั้นห้ามใช้เส้นทางผ่านตลาดสุรนารี เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมิได้ถูกคำสั่งให้ปิดแต่อย่างใดและเป็นคนละใบอนุญาต เสมือนปิดตลาด 14 วัน แต่ก็เลี่ยงไปขายที่อื่น อ้างทำมาหากินและสินค้าผักผลไม้สต็อกไว้จะเน่าเสีย ได้สร้างความวิตกกังวลเกรงเชื้อมีโอกาสแพร่กระจายไปพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะตลาดสดท้องถิ่น เขต 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากตลาดแห่งนี้เป็นตลาดกลางซื้อขายผักผลไม้ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ    

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 344 ราย สอบสวนโรคเป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 45 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางมารักษา 2 ราย และการสัมผัสผู้ป่วย 297 ราย ยอดรวมผู้ป่วยสะสม 22,750 ราย รักษาหาย 19,975 ราย ยังรักษาอยู่ 2,614 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 2 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 161 ราย จากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 344 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในพื้นที่ อ.เมือง 124 ราย กว่า 70 % มีประวัติเกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี