อินโดฯเจรจาอนามัยโลกพร้อมผงาด“ศูนย์กลางวัคซีนโลก”

อินโดฯเจรจาอนามัยโลกพร้อมผงาด“ศูนย์กลางวัคซีนโลก”

รมว.สธ.อินโดนีเซียเผยแผนใหญ่ กำลังเจรจากับองค์การอนามัยโลกและ 6 บริษัทยา เตรียมเป็นศูนย์กลางการผลิตวัคซีนโลก

นายบูดี กูนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขอินโดนีเซียเผยแผนการใหญ่เป็นครั้งแรกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ถึงการเป็นศูนย์กลางการผลิตวัคซีนโลกโดยจะเริ่มต้นจากการซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากบริษัทที่แบ่งปันเทคโนโลยีและมาตั้งโรงงานในอินโดนีเซียก่อน

“เรากำลังประสานงานกับองค์การอนามัยโลก เพื่อที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตวัคซีน mRNA แห่งหนึ่งของโลก” รมว.กล่าวและว่า ในการเดินทางไปยุโรปเมื่อไม่กี่วันก่อนเขาได้คุยเรื่องนี้กับนายทีดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ด้วยตนเอง โดยดับเบิลยูเอชโอระบุว่า ที่แรกคือแอฟริกาใต้ “ผมเลยบอกว่า ถ้างั้นอินโดนีเซียก็ควรเป็นที่สอง”

ทั้งนี้ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ดับเบิลยูเอชโอ เพื่อกระจายการผลิตวัคซีนโลกให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และสร้างศักยภาพในประเทศกำลังพัฒนาให้ผลิตวัคซีนรุ่นใหม่ อย่างวัคซีนmRNA ของโมเดอร์นาและไฟเซอร์ได้ ซึ่งจะช่วยรับมือกับโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของดับเบิลยูเอชโอเผยกับรอยเตอร์ว่า ความพยายามพัฒนาฐานการผลิตวัคซีนในแอฟริกาใต้จะเน้นการผลิตวัคซีนแบบเดียวกับโมเดอร์นา แต่การเจรจากับบริษัทอเมริกันรายนี้ไม่คืบหน้า เท่ากับว่าโครงการต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

สำหรับอินโดนีเซียนั้น นายบูดีระบุว่า ต้องการสร้างความเชี่ยวชาญด้านวัคซีน mRNA และไวรัลเวกเตอร์อย่างที่ผลิตโดยแอสตร้าเซนเนก้า

ด้านโฆษกดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า อินโดนีเซียเป็น 1 ใน 25 ประเทศรายได้ต่ำ-ปานกลาง ที่แสดงความสนใจตั้งศูนย์วัคซีน แต่โฆษกไม่ได้ระบุว่าอินโดนีเซียเป็นตัวเก็งหรือไม่